Cung cấp thông tin để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông trên đường cao tốc

Thứ Hai, 19/11/2018, 09:17
Thời gian qua, trên các báo, đài và mạng xã hội thường xuyên đăng tải những hình ảnh hoặc video clip phản ánh tình trạng một số lái xe liều lĩnh đi ngược chiều, đi lùi với tốc độ cao trên đường cao tốc, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Những hình ảnh, video clip như vậy đã gây bất bình trong dư luận xã hội, người dân đề nghị các cơ quan chức năng phải kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm lái xe vi phạm để răn đe các trường hợp tương tự.

Trước đó, vào khoảng 8h ngày 10-11, một chiếc xe đầu kéo container, biển kiểm soát 72C-121... chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã liều lĩnh đi ngược chiều tại nút giao quốc lộ 10 khiến nhiều lái xe ôtô lưu thông trên tuyến đường này phải giật mình. Hành động điều khiển xe đi ngược chiều của lái xe 72C-121... đã bị camera của Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ghi lại. 

Sau khi phát hiện, Ban Quản lý, điều hành đường cao tốc đã giữ xe vi phạm tại trạm thu phí quốc lộ 10, đồng thời trích xuất hình ảnh camera cho Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 2, thuộc phòng 8 Cục CSGT - Bộ Công an để xử lý theo qui định của pháp luật.

Khoảng 1h ngày 13-11, tại đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, một chiếc xe ôtô tải cũng đi ngược chiều với tốc độ cao tại km 69, đoạn qua địa phận thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Vi phạm của lái xe đi ngược chiều đã được camera hành trình của một ôtô ghi lại. Ban Quản lý cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xác minh và báo cho cơ quan Công an xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, bằng hệ thống camera giám sát, Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT Bộ Công an cũng đã phát hiện một chiếc xe ôtô con, biển kiểm soát 30A-30... đi ngược chiều tại km30 hướng Hà Nội - Hải Phòng. Sau khi xác minh, đã xác định được người điều khiển xe và tiến hành xử phạt đối với lái xe này.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ qui định: Hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị xử phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh cắt từ clip).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số những trường hợp đi ngược chiều là do lái xe thiếu quan sát, khi đi vào luồng đường cao tốc thì phát hiện xe đi nhầm hoặc đi quá; trong khi đó, đường cao tốc thường hạn chế đường ngang nên lái xe đã điều khiển xe đi ngược chiều hoặc đi lùi để tiết kiệm thời gian và xăng dầu. 

Tuy nhiên, việc đi ngược chiều và đi lùi vừa vi phạm Luật giao thông đường bộ, vừa có thể gây ra những hậu quả tai nạn khôn lường cho bản thân và những phương tiện tham gia giao thông; bởi trên đường cao tốc, các xe thường chạy với tốc độ rất cao.

Trước tình trạng nêu trên, để đảm bảo an toàn giao thông trên các đường cao tốc, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công văn gửi tới Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đề nghị chỉ đạo đơn vị quản lý và khai thác tuyến cao tốc tăng cường công tác giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện trên tuyến, cung cấp dữ liệu chop lực lượng chức năng để xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị các cơ quan, người dân kịp thời cung cấp dữ liệu cho cơ quan báo chí, lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Ủy ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố hoặc trung ương) để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Thiết nghĩ, trên các tuyến đường cao tốc và ngay cả trên nhiều tuyến phố ở các đô thị lớn hiện nay đều lắp camera giao thông. Tuy nhiên, sự kỳ vọng vào những chiếc camera này để phát hiện và xử lý "nguội" mọi hành vi vi phạm đều chưa đạt được sự kỳ vọng của người dân, gây lãng phí nguồn lực đầu tư của xã hội. 

Chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý cần có chuyên đề kiểm tra, đánh giá hiệu quả của việc lắp đặt camera giao thông hiện nay, nhằm phát huy tác dụng của những "đôi mắt" này trong việc lập lại trật tự kỷ cương xã hội.


Đào Minh Khoa
.
.
.