Đề nghị EVN thay đổi lịch xả nước để chống hạn

Thứ Ba, 15/01/2008, 08:16
Trước tình hình hạn hán kéo dài, đại diện nhiều Sở NN&PTNT các tỉnh miền Bắc đề nghị EVN nên tập trung xả nước trong hai đợt đầu, trùng với thời gian gieo cấy với lưu lượng nước đảm bảo sông Hồng tại Hà Nội đạt mức thấp nhất 2,5m.

Trước nguy cơ hạn hán, ngày 14/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các sở nông nghiệp các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ bàn giải pháp chống hạn cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho các khu vực thiếu nước.

Từ đầu tháng 10/2007 đến nay, tại các tỉnh Bắc Bộ hầu như không có mưa. Nguy cơ đợt hạn hán năm thứ tư liên tiếp đối với vụ đông xuân 2007-2008 đang cận kề. Hàng loạt hệ thống thủy lợi phụ thuộc vào sông Hồng ở Hà Tây, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh… gần như không thể hoạt động. Trong khi đó, lượng nước dự trữ tại các hồ chứa ở miền Bắc đều hao hụt mạnh do phải cấp nước cho vụ đông, nhiều hồ chứa ở Bắc Giang, Hà Tây, Vĩnh Phúc chỉ đạt 30 - 60% dung tích thiết kế…

Theo tính toán của Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), nhu cầu dùng nước đối với sản xuất nông nghiệp đặc biệt căng thẳng vào thời kỳ đổ ải với tổng lượng nước cần tới khoảng 1,6 - 1,8 tỷ m3 tương đương 2,5  - 2,7 tỷ m3 lấy từ đầu mối các công trình thủy lợi.

Với các dự báo về khí tượng thủy văn thì diện tích nông nghiệp trên toàn khu vực bị thiếu nước tưới sẽ dao động trong khoảng 100.000-200.000 ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Tây, Hưng Yên, Hải Dương... Riêng trong vùng có công trình thuỷ lợi cũng có khoảng gần 100.000 ha thiếu nước tưới.

Trước tình hình này, đại diện nhiều Sở NN&PTNT các tỉnh miền Bắc đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nên tập trung xả nước trong hai đợt đầu, trùng với thời gian gieo cấy với lưu lượng nước đảm bảo sông Hồng tại Hà Nội đạt mức thấp nhất 2,5m thì các trạm bơm mới có thể vận hành tốt, lấy nước tưới kịp thời và đủ. Tuy nhiên, ngành Điện cũng đang phải đối đầu với nguy cơ thiếu điện trong mùa khô năm nay khi dòng chảy các hồ quá thiếu hụt.

Để chủ động đối phó với hạn hán, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học đã chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ lịch xả nước, tập trung mọi biện pháp để vận hành hệ thống thuỷ lợi lấy nước, phân phối nước hợp lý và tiết kiệm

Ngọc Yến
.
.
.