Để không bị mất điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ Năm, 02/06/2011, 09:01
Theo Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT Trần Văn Nghĩa, có một điều mà các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT rất hay mắc phải và có thể bị mất điểm, đó là quy định vẽ hình: trong Quy chế ghi rõ, chỉ những hình tròn vẽ bằng compa mới được sử dụng bút chì...

Hôm nay, 2/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) bắt đầu bằng 2 môn: Ngữ văn (150 phút vào buổi sáng) và Vật lý (60 phút vào buổi chiều). Các chuyên gia tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cho biết, các kỳ thi trước nhiều thí sinh vẫn bị mất điểm, thậm chí mất cả kỳ thi vì những lỗi không đáng có. Vì vậy, thí sinh cần nắm rõ quy định trong quy chế thi để tránh xảy ra những sai lầm đáng tiếc.

Mang ĐTDĐ và tài liệu, dù vô tình đều bị đình chỉ thi

Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT Trần Văn Nghĩa lưu ý thí sinh, những vật dụng thí sinh được mang và không được mang vào phòng thi. Thí sinh chỉ được phép mang vào phòng thi các vật dụng liên quan đến việc làm bài thi như bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử.

Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí, do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu. Nếu mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng khác nội dung nêu trên sẽ bị phạm quy và có thể dẫn tới đình chỉ thi.

Ông Trần Văn Nghĩa còn đặc biệt lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang ĐTDT vào phòng thi, vì trên thực tế đã xảy ra những hình thức gian lận bằng điện thoại di động, thậm chí là gian lận có tổ chức đã bị Công an phát hiện. Do vậy, thí sinh mang điện thoại vào dù là cố ý hay vô tình thì cũng đều vi phạm quy chế, bị lập biên bản và đình chỉ thi.

Thí sinh cần nắm vững quy định khi vào phòng thi. Ảnh: G.G

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cho biết, có một điều mà cả các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT rất hay mắc phải và có thể bị mất điểm, đó là quy định vẽ hình: trong Quy chế ghi rõ, chỉ những hình tròn vẽ bằng compa mới được sử dụng bút chì, còn trong cả bài thi, kể cả hình vẽ, biểu đồ, đồ thị..., thí sinh đều phải kẻ vẽ bằng cùng một màu mực với chữ viết trong bài thi. Phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.

Phân bổ thời gian phù hợp khi làm bài thi trắc nghiệm

Đối với bài thi trắc nghiệm, kinh nghiệm khi làm bài là thí sinh nên bắt đầu làm từ câu số một, lần lượt lướt nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đối với những câu chưa làm được cũng cần xem xét loại trừ các phương án sai, đánh dấu vào nháp. Lần lượt thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề, sau đó quay trở lại làm những câu đã tạm thời bỏ qua.

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, thí sinh không nên mất quá nhiều thời gian nghiền ngẫm những câu quá khó đối với mình, có thể bỏ qua các câu khó để giải quyết những câu khác dễ hơn rồi sẽ quay trở lại lần hai để làm những câu đã tạm thời bỏ qua. Đối với câu đã khẳng định được phương án đúng, không nên làm trên giấy nháp trước rồi mới tô sau, vì cách làm này sẽ khiến thí sinh bị mất thêm thời gian. Thí sinh cố gắng trả lời tất cả các câu trắc nghiệm của đề thi để có cơ hội giành điểm cao nhất, không nên bỏ trống một câu nào.

Ngoài ra, lỗi thường gặp của học sinh và hay bị mất điểm nhất là khi thay đổi phương án trả lời, thí sinh không tẩy sạch phương án cũ trước khi tô phương án mới: Vì việc chấm thi môn trắc nghiệm được triển khai trên máy tính, nếu không tô rõ ràng, hoặc tẩy không sạch phương án sai, máy có thể hiểu là bạn đã chọn hai phương án và không cho điểm câu đó.

Trong những năm gần đây, đề thi thường có nhiều câu và bao  quát chương trình, nhất là các đề thi trắc nghiệm; nhiều câu hỏi trong đề thi cũng sẽ yêu cầu khả năng hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh. Do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh trường hợp học "tủ", học "vẹt".

Thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi, buộc thôi học
và bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2011 diễn ra nghiêm túc, an toàn, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Chủ tịch các hội đồng coi thi (HĐCT) trên địa bàn TP phổ biến kỹ quy chế thi cho thí sinh. Nếu mắc một trong 3 lỗi sau, thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm: hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của HĐCT, chấm thi, phúc khảo; gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; khai man hồ sơ, hoặc nhờ người thi hộ.

Với các trường hợp đi thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại kỳ thi cùng năm; buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục; đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm.

Thu Phương
.
.
.