Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo:

Đẩy nhanh điều tra vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn của một số cán bộ Thanh tra Chính phủ

Thứ Bảy, 15/07/2006, 08:48

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Điều tra làm rõ lời khai đưa hối lộ cho ông Trần Quốc Trượng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ; làm rõ việc ông Quách Lê Thanh, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo kết luận thanh tra giảm nhẹ mức độ sai phạm của đối tượng bị thanh tra…

Chiều 14/7, ông Kinh Quốc, Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ cho biết: Tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp để nghe Bộ Công an báo cáo tiến độ và kết quả điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ xảy ra trong quá trình thanh tra các công trình xây dựng của ngành Dầu khí (từ năm 2001 - 2003) liên quan đến một số cán bộ Thanh tra Chính phủ".

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thường trực Ban chỉ đạo TW 6 (2), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ. Sau khi nghe Cơ quan An ninh điều tra và đại diện lãnh đạo Bộ Công an báo cáo và ý kiến của đại diện lãnh đạo các cơ quan tham dự, ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, chỉ đạo như sau:

Đây là vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, những người phạm tội là cán bộ, công chức trong Thanh tra Chính phủ; vụ án đã được khởi tố điều tra 9 tháng, yêu cầu các cơ quan pháp luật phải khẩn trương làm rõ và có kết luận điều tra để sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật, đúng người, đúng tội, không để lọt tội phạm và cũng không để oan sai, kiện toàn Thanh tra Chính phủ và củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Trả lời phóng viên Báo CAND qua điện thoại cuối chiều qua (14/7), ông Trần Văn Truyền - Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, sáng thứ hai (17/7), lãnh đạo Thanh tra Chính phủ sẽ họp bàn về việc triển khai thực hiện những nội dung cụ thể theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với những vấn đề liên quan đến cán bộ Thanh tra Chính phủ. Hiện ông Truyền đang đi công tác ở phía Nam, chiều chủ nhật sẽ về đến Hà Nội. Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền khẳng định, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm, kiên quyết loại những người vi phạm, mất phẩm chất ra khỏi ngành.

1- Đối với 3 bị can đã khởi tố, tạm giam (gồm Lương Cao Khải, Dương Văn Lực, Bùi Văn Bảy), cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của các bị can theo tội danh đã được khởi tố, hoàn chỉnh hồ sơ, sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật. Những nội dung trong đơn tố cáo đối với bị can Dương Văn Lực gửi các cơ quan chức năng giao Tổng Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra làm rõ, nếu có đủ chứng cứ vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra truy tố theo pháp luật.

 2 - Với các công chức Thanh tra Chính phủ nhận tiền bồi dưỡng của đơn vị đang bị thanh tra (đã thừa nhận là có nhận 500.000 đồng) là vi phạm quy chế thanh tra, vi phạm Pháp lệnh Công chức, phải nghiêm túc kiểm điểm và phải nộp số tiền đã nhận cho các đơn vị trên. Tổng Thanh tra Chính phủ phải xử lý kỷ luật hành chính nghiêm khắc và không để làm công tác thanh tra.

 3 - Yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra tập trung điều tra làm rõ và có kết luận chính xác về trách nhiệm của ông Trần Quốc Trượng (Phó Tổng thanh tra Chính phủ) và ông Quách Lê Thanh (nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ) trong việc để cán bộ đoàn Thanh tra cố ý làm trái quy định thanh tra, kết luận thanh tra sai, nhũng nhiễu nhận hối lộ đơn vị bị thanh tra, làm giảm nhẹ và bỏ lọt tội phạm.

Điều tra làm rõ việc bị can đã bị khởi tố khai đưa tiền hối lộ cho ông Trần Quốc Trượng, nếu đủ chứng cứ phạm tội nhận hối lộ phải khởi tố xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Điều tra làm rõ việc ông Quách Lê Thanh chỉ đạo kết luận thanh tra giảm nhẹ mức độ sai phạm của đối tượng bị thanh tra, không xử lý hình sự, để bỏ lọt tội phạm; tiến hành xác minh làm rõ việc dư luận phản ánh ông Quách Lê Thanh đưa 2 con và 1 cháu vào làm việc ở Tổng Công ty Dầu khí trong thời điểm thanh tra tại đơn vị này. Bộ Công an báo cáo kết quả điều tra các việc nêu trên lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2006.

 4 - Trong khi chờ kết luận điều tra, để không cản trở, tạo thuận lợi và bảo đảm khách quan trong quá trình điều tra, Thủ tướng kiến nghị Ban Bí thư cho phép Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời gian 3 tháng đối với ông Trần Quốc Trượng (Phó Tổng thanh tra Chính phủ) theo Pháp lệnh Công chức

PV
.
.
.