Đẩy mạnh phòng chống buôn lậu trên tuyến biên giới An Giang

Chủ Nhật, 25/05/2014, 09:59
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang, như: Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan… đã tăng cường lực lượng đến các địa bàn trọng điểm, cửa khẩu, khu kinh tế… để phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại...

Lực lượng Hải quan An Giang bố trí thêm lực lượng phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng quản lý chặt địa bàn. Bố trí cán bộ trực 24/24h, đảm bảo ngăn chặn triệt để các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn. Đặc biệt, mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát các tuyến trọng điểm. Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với các Chi cục Hải quan trên địa bàn tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) nhiều lô hàng nhập khẩu, phát hiện nhiều vụ vi phạm, trong đó có nhiều vụ gian lận thuế lớn, nhập khẩu hàng giả nhãn hiệu. Qua đó, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng phát hiện trên 835 vụ buôn lậu, tổng trị giá hàng hóa trên 17,4 tỷ đồng (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2013); thu phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu trên 5,2 tỷ đồng (giảm 4% so với cùng kỳ). Riêng số thuốc lá điếu nhập lậu bị bắt giữ trong 4 tháng đầu năm 2014 là gần 278.500 gói, trị giá gần 3 tỷ đồng.

Thông thường, các đối tượng buôn lậu khu vực biên giới An Giang thường sử dụng đường thuỷ để vận chuyển hàng lậu vào mùa lũ. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013 đến nay, mặc dù là mùa khô nhưng đường thuỷ lại được các đầu nậu sử dụng để vận chuyển hàng hoá. Nguyên nhân chính là các lực lượng chức năng tăng cường TTKS gắt gao trên các tuyến chính nên dân buôn lậu đã chuyển hướng… Tuyến sông Tiền nối từ cửa khẩu Vĩnh Xương (An Giang) và Thường Phước (Đồng Tháp) hiện nay được xem là khá “nóng” khi các lực lượng chức năng như: Hải quan, Công an, Bộ đội Biên phòng… liên tục bắt giữ các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

Điển hình, rạng sáng ngày 4/3, qua công tác giám sát tại cửa khẩu Vĩnh Xương, Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương đã phát hiện một ghe có tải trọng trên 100 tấn chở hàng hoá đang di chuyển trên sông Tiền. Nghi ngờ phương tiện vận chuyển hàng lậu, lực lượng chức năng đã nhanh chóng truy đuổi để kiểm tra phương tiện. Khi phương tiện bị áp sát, người điều khiển khai nhận trên ghe chở hàng nông sản. Tuy nhiên, lại không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa. Trước dấu hiệu bất minh của các đối tượng cũng như hàng hóa trên ghe, lực lượng làm nhiệm vụ đã yêu cầu người điều khiển cho phương tiện vào bờ để kiểm tra. Lợi dụng lúc trời mù sương, đối tượng điều khiển phương tiện đã lao xuống sông trốn thoát. Tiến hành kiểm tra toàn bộ hàng hóa trên ghe, Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương phát hiện dưới lớp nông sản có khoảng 70m3 gỗ căm xe, gõ mật… trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Văn Tươi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang, với nhiệm vụ quản lý địa bàn rộng, có nhiều điểm “nóng” về buôn lậu và gian lận thương mại, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các Chi cục trực thuộc tập trung đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát Hải quan. Thực hiện các chuyên đề, kế hoạch đấu tranh, kiểm soát theo hướng chuyên sâu. Bên cạnh đó, tăng cường công tác TTKS tại các địa bàn trọng điểm, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại. Đồng thời, tăng cường các biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời phát hiện các phương thức, thủ đoạn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, cũng như những kẽ hở trong quy trình thủ tục Hải quan. Ngoài ra, chỉ đạo biện pháp ngăn ngừa, tránh để doanh nghiệp lợi dụng thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…

ĐỨC VĂN
.
.
.