Đầu năm, tin nhắn lừa bùng phát trở lại

Thứ Sáu, 14/02/2014, 12:58
Thời gian qua, mặc dù cơ quan quản lý đã mạnh tay hơn với tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo song vẫn chưa thể dẹp bỏ được vấn nạn này. Đặc biệt là vào những ngày đầu năm mới, tin nhắn lừa đảo lại có cơ hội bùng phát trở lại, tiếp tục “móc túi” người dùng với nhiều thủ đoạn mới hết sức tinh vi.

Với sự cảnh giác của người dùng, sự xuất hiện ngày càng nhiều những cảnh báo về tin nhắn lừa đảo trên các phương tiện truyền thông, các loại tin nhắn lừa đảo kiểu trúng thưởng xe máy, điện thoại từ Tổng đài hoặc được nhận các quà tặng như bài hát, bản nhạc từ bạn bè đã không còn đất sống vì đại đa số người dùng di động đều biết rõ thủ đoạn lừa đảo này.

Tuy nhiên, những kiểu tin nhắn lừa đảo mới, khá đơn giản nhưng lại rất tinh vi kiểu như "Thuê bao 090xxxxxxx đã gia hạn thành công dịch vụ tin tức hàng ngày... Giá cước 10.000 đồng/tuần. Để hủy dịch vụ, soạn tin HUY gửi đến 6670" thì hầu hết người dùng di động đều “mắc bẫy”. Trên thực tế, hầu hết khách hàng nhận được tin nhắn trên, vì không có nhu cầu sử dụng dịch vụ "tin nhắn hàng ngày" nên đã làm theo hướng dẫn. Thế nhưng, ngay sau khi gửi tin nhắn “HUY” khách hàng lập tức bị trừ mất 10.000 đồng trong tài khoản. Bên cạnh đó, các loại tin nhắn giả mạo bạn bè, người thân chúc tết, hỏi thăm rồi nhờ nạp thẻ điện thoại cũng được tái xuất trở lại. Dù thủ đoạn này không mới song do trong những ngày đầu năm mới, khi các thuê bao nhận được hàng trăm tin nhắn chúc mừng, hỏi thăm mỗi ngày, hỏi lại để kiểm tra thì ngại nên không ít người dùng đã mắc lừa kẻ xấu.

Một số tin nhắn có nội dung lừa đảo dễ “móc túi” khách hàng.

Chị Mai Linh ở Hà Đông (Hà Nội), một nạn nhân chia sẻ: Khi nhận được tin nhắn “Linh à, ăn tết vui không?”, mình cứ nghĩ là một người bạn nào đó của mình nhắn tin. Thế nên mình cũng nhắn tin trả lời. Sau vài ba tin nhắn trao đổi qua lại thì người kia nhờ mình nạp thẻ với lý do bạn ấy đang có việc bận, lúc nào gặp nhau, bạn ấy sẽ gửi lại tiền. Cứ nghĩ chắc là người quen, với lại tâm lý đầu năm ngại gọi điện lại kiểm tra nên mình đã “mắc mưu” kẻ xấu”. Ngoài ra, loại tin nhắn lừa đảo kiểu như "Rảnh thì gọi lại vào số này cho em nhé 19006746” và kèm theo sau số điện thoại là đủ các loại tên như em Linh, em Hà, em Lan, em Hải... cũng khiến không ít người bị “móc túi” không ít tiền vì đó là số của Tổng đài dịch vụ có thu phí. Thậm chí, có trường hợp sau khi nhận được tin nhắn trên còn bị bạn gái nghi ngờ, tra hỏi.

"Chỉ vì tin nhắn này mà tôi bị bạn gái nghi ngờ, giải thích không xong tôi phải gọi điện tới tổng đài của MobiFone nhờ nhân viên tổng đài giải thích thì cô ấy mới tin"- anh Lâm quê ở Nghệ An chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hiện cả nước có hơn 400 công ty cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP) trên mạng di động và cung cấp các nội dung như nhạc chuông, hình ảnh, hình nền, trò chơi, kết quả xổ số.... Các công ty này trực tiếp hoặc ký kết với hàng chục, hàng trăm công ty vệ tinh (CP) khác để cùng cung cấp dịch vụ. Việc các CSP, CP phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để “câu cước” và “móc túi” khách hàng như các trường hợp nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác.

Và trên thực tế, trong năm 2013, chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, Thanh tra Bộ TT&TT, Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt hàng chục công ty vi phạm với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, do lợi nhuận thu được từ việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo là quá lớn nên nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn cố tình vi phạm, thậm chí nhiều DN sau khi bị xử phạt hàng chục triệu đồng vẫn tiếp tục vi phạm. Trong khi đó, các nhà mạng cũng chỉ đưa ra những cảnh báo chung chung chứ chưa thực sự quyết tâm nhằm thống kê những dạng tin nhắn nào là lừa đảo, những đầu số nào chuyên phát tán tin nhắn rác để mạnh tay loại bỏ.

Để bảo vệ khách hàng trước vấn nạn tin nhắn lừa đảo bùng phát trở lại, ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) khuyến cáo người dùng cần cảnh giác với các tin nhắn từ đầu số và thuê bao lạ. Khi nhận được các loại tin nhắn này, người dùng nên chuyển tiếp đến đầu số 456 miễn phí của VNCERT để cơ quan này phân tích xem xét tin nhắn rác phát tán từ đầu số nào, của nhà mạng nào để có biện pháp xử lý.

Hà Nội: Sẽ không cho phép các đầu số đã vi phạm quy định
về nhắn tin quảng cáo được hoạt động trở lại

Tại Hội nghị Triển khai công tác năm 2014, lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội đã thừa nhận việc quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố vẫn chưa đạt hiệu quả cao, cũng như vấn đề tin nhắn rác, lừa đảo, quản lý thuê bao di động trả trước vẫn chưa được kiểm soát tốt. Song lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội cũng khẳng định, bước sang năm 2014, cơ quan này sẽ nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông, quyết liệt xử lý các hoạt động quảng cáo rao vặt sai quy định, xử lý triệt để các đầu số, các số điện thoại nhắn tin rác, lừa đảo trên địa bàn thành phố theo hướng kiên quyết không cho phép các số điện thoại, đầu số đã vi phạm quy định về quảng cáo rao vặt, nhắn tin quảng cáo được hoạt động trở lại.

Huyền Thanh
.
.
.