Đào thải viên chức thiếu cống hiến, sáng tạo

Thứ Tư, 14/04/2010, 16:22
Đó là nội dung chính của dự thảo Luật Viên chức được Chính phủ đưa ra xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng hôm qua 13/4. Các quy định của dự thảo luật được xây dựng theo hướng đào thải những viên chức trì trệ, khuyến khích tính sáng tạo cống chiến của đội ngũ này.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, hiện cả nước có hơn 52.000 đơn vị sự nghiệp công lập với khoảng 1,6 triệu viên chức. "Mục tiêu cơ bản của việc xây dựng Luật Viên chức là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và cộng đồng của các đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo công bằng xã hội, tăng trưởng kinh tế" - Bộ trưởng Trần Văn Tuấn khẳng định và cho biết, với mục đích đó, so với Luật Cán bộ, công chức hiện nay, dự luật viên chức được xây dựng theo hướng "mở" hơn về quyền, nghĩa vụ của viên chức phát huy tài năng, sức sáng tạo và khả năng cống hiến trong cơ chế thị trường hiện nay.

Cụ thể, sẽ quản lý viên chức trên cơ sở vị trí làm việc, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và hợp đồng làm việc. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa thôi quốc tịch Việt Nam, nếu đủ tiêu chuẩn được thi tuyển vào viên chức. Viên chức sẽ có "chức danh nghề nghiệp" thay thế cho quy định về "ngạch" trong quản lý viên chức hiện nay.

Liên hệ tới thực trạng hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, dự thảo Luật quy định đối với những viên chức tuyển dụng trước ngày 1/7/2003 (khoảng 1,2 triệu viên chức) mặc nhiên được chuyển tiếp mà không phải ký hợp đồng lại sẽ làm cho một bộ phận viên chức trì trệ, không tạo sự năng động, trách nhiệm. Do đó, tất cả đội ngũ này cần rà soát chặt chẽ, ai đáp ứng đủ năng lực, phẩm chất và phù hợp với nhu cầu công việc của đơn vị thì tiếp tục sử dụng.

Phản biện với nội dung của dự thảo quy định phạm vi điều chỉnh là viên chức đơn vị sự nghiệp công lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Đinh Xuân Thảo đề nghị dự thảo Luật nên điều chỉnh cả viên chức đang làm việc tại các cơ sở ngoài công lập, bởi hiện có nhiều dịch vụ công nhưng lại do các đơn vị tư nhân đảm trách và được xã hội hóa ngày càng rộng rãi.

Dự luật này sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp sắp tới. Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu yêu cầu các quy định dự luật phải được xây dựng theo hướng tạo sự an tâm, thu hút đội ngũ viên chức vào làm việc

Theo Dự luật, viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo hợp đồng làm việc, được bổ nhiệm vào một chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý (trừ các chức vụ được quy định là công chức), làm việc trong các đơn vị sự nghiệp và hưởng lương từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật. Viên chức sẽ gồm viên chức quản lý và viên chức chuyên môn, nghiệp vụ.

B.Tuấn
.
.
.