Về vụ “Cái chết bất thường của ba trẻ ở Quảng Trị”:

Đang khắc phục những điều không bình thường trong tiêm chủng

Thứ Năm, 03/04/2014, 19:16
Qua nhiều tháng chờ đợi, cái chết đau lòng của ba em bé sau khi tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị đã có câu trả lời từ phía cơ quan điều tra: Do cán bộ y tế tiêm nhầm thuốc.

Điều này cũng đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhưng còn nhiều câu hỏi xung quanh tiêm chủng mở rộng và y tế dự phòng được dư luận quan tâm, như quy trình kiểm soát chất lượng vaccine có đảm bảo an toàn? Việc nhập khẩu Vaccine có được đấu thầu công khai và minh bạch? Ngoài ba trẻ ở Hướng Hóa, Quảng Trị, những trẻ em chết sau khi tiêm vaccine có phải do Vaccine?

Phó Giáo sư, Ts Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có cuộc trao đổi trực tiếp với phóng viên Báo CAND. Theo ông Phu,  cơ quan điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu, với những căn cứ xác thực về việc tiêm nhầm thuốc gây mê cho ba trẻ dẫn đến tử vong ở Hướng Hóa, Quảng Trị. Quy trình tác nghiệp cùng trách nhiệm của các cán bộ y tế liên quan cũng đang làm sáng tỏ. Đây là bài học đau xót trong công tác quản lý và lương tâm người thầy thuốc.

Thông tin chi tiết về những vấn đề bạn đọc quan tâm xung quanh việc tiêm chủng mở rộng cho con, em mình kính mời đọc trên Báo CAND số ra ngày 4/4/2014

PV
.
.
.