Đang khắc phục hậu quả của vụ đắm tàu trên vịnh Hạ Long

Thứ Tư, 30/09/2009, 11:37
Sau 5 ngày kể từ khi tai nạn đáng tiếc xảy ra với tàu du lịch QN-5298, khiến 5 người thiệt mạng, việc khắc phục hậu quả đã cơ bản hoàn tất.

>> Vụ chìm tàu trên vịnh Hạ Long: Thi thể thất lạc cuối cùng đã được tìm thấy

Ngày 28/9, ông Nguyễn Văn Đọc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng ban tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh cho biết: Hiện UBND tỉnh đã hỗ trợ mỗi gia đình người Việt tử nạn tổng giá trị 5 triệu đồng, trong đó có 3 triệu đồng tiền mặt.

Về thi thể của 3 nạn nhân người nước ngoài, hiện đang được bảo quản tại Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy. Việc giải quyết các trường hợp này dựa theo thông lệ quốc tế. Hiện Sở Ngoại vụ tỉnh và các Đại sứ quán đang phối hợp xử lý.

Về các thủ tục cấp phép cho tàu hoạt động, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Nguyễn Minh Bạch khẳng định: không có gì sai phạm. Tàu có đủ đăng ký, đăng kiểm, không quá tải và đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi về giấy tờ trước khi xuất bến. Về tiêu chuẩn an toàn để cấp đăng kiểm, ông Phùng Ngọc Việt - Trạm trưởng Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Quảng Ninh, đơn vị đã cấp đăng kiểm cho tàu QN-5298 vào ngày 9-9-2009 cũng khẳng định tàu đáp ứng đủ. 

Qua tìm hiểu tại các cơ quan chức năng, đến thời điểm này có thể kết luận, QN-5298 có các sai phạm: chạy không đúng lịch trình (chỉ được Cảng khách du lịch Bãi Cháy cấp lệnh chạy tuyến Bãi Cháy - Gia Luận, nhưng đã để du khách rẽ vào hang Sửng Sốt và đảo Ti-tốp tham quan, tắm biển), sai giờ cập bến, nhận thêm khách vãng lai và đặc biệt là tàu đã không tuân thủ hoàn toàn thiết kế. Ông Phùng Ngọc Việt cho biết: tàu QN-5298 cơi nới so với thiết kế là trái luật, tuy nhiên đó có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tàu gặp nạn hay không vẫn đang chờ cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Về các nạn nhân thiệt mạng, ông Ngô Văn Hùng, Trưởng Ban quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long cho biết: "Các nạn nhân có vé tham quan vịnh đều được bảo hiểm".

Căn cứ vào đó, nếu 3 nạn nhân người nước ngoài thiệt mạng (không có trong danh sách hành khách xuất bến của tàu QN-5298) có vé thăm vịnh đúng như khẳng định của thuyền trưởng Đỗ Long, thì họ sẽ được thanh toán ở mức 20 triệu đồng/người. Còn 2 nạn nhân người Việt Nam (gồm 1 hướng dẫn viên và 1 phục vụ trên tàu) chắc chắn sẽ không được thanh toán khoản bảo hiểm này do không có vé thăm vịnh

Vũ Hân
.
.
.