Đang đề xuất UBND TP Hải Phòng khen thưởng thanh niên chăm sóc người lạ bị nạn

Thứ Tư, 30/12/2009, 08:50
Suốt những ngày qua, sau khi Báo CAND đăng tải loạt bài về việc làm đầy nghĩa cử cao đẹp, cứu giúp người lâm nạn của chàng trai trẻ 25 tuổi Phạm Văn Lương, ở thị trấn Vĩnh Bảo, Hải Phòng, đã có rất nhiều người xúc động, cảm kích, gọi điện đến cơ quan Báo và gia đình Lương bày tỏ lòng khâm phục, ngợi khen.
>> Chuyện về một chàng trai trẻ tận tâm cứu giúp người lạ bị nạn

Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở Hải Phòng hết sức tự hào về Lương, mong mỏi việc làm của anh sớm được các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương động viên, khen thưởng, nêu thành tấm gương tốt để giới trẻ học tập, noi theo.

Đã 12 ngày trôi qua kể từ khi Lương cứu giúp, đưa người thanh niên lạ bị tai nạn giao thông vào cấp cứu tại Bệnh viện 19-8 - Bộ Công an, điều mà đến nay anh vẫn chưa thôi day dứt, đó là người thân của nạn nhân vẫn chưa tìm được. Càng day dứt hơn, sau khi người thanh niên lâm nạn đó qua đời, Lương trở về quê trong sự nồng nàn của tổ ấm gia đình, thì ở bệnh viện, thi hài người xấu số vẫn cô đơn nằm chờ điều kỳ diệu: Người thân có thể xuất hiện bất ngờ, đưa anh trở về với gia đình. Chính bởi lẽ này, mà 4 - 5 ngày nay, thần sắc Lương càng thêm hao sút, mặc dù ngày vu quy đang tới gần.

Mẹ của Lương, bà Phạm Thị Sáu, hiểu được gan ruột của con, liên tục giục Lương ra phố huyện, chắp lại mối hàng để giao cho khuây khỏa. Mặc dù nghe theo mẹ, nhưng lòng dạ Lương thì vẫn để tận đẩu tận đâu.

Sáng 29/12, Lương gọi điện cho tôi, giọng quả quyết: "Anh ấy (chỉ người thanh niên lâm nạn, được Lương chăm sóc ở bệnh viện, đã qua đời) còn nằm đó chờ gia đình, thì cháu còn chưa yên tâm cô ạ! Cháu đang lần mò manh mối, hỏi thăm tung tích, hy vọng có thể tìm được gia đình cho anh ấy chăng. Nhưng xem ra khó mà thực hiện được. Có thể, cháu sẽ lên bệnh viện, đưa thi hài anh ấy về quê cháu để mai táng. Chỉ hiềm một nỗi, đường sá xa xôi, hoàn cảnh gia đình cháu khó khăn, lại đang lo chuẩn bị lễ cưới. Nếu các cô bác, có ai đó giúp đỡ một phần khoản kinh phí thuê xe thì tốt biết chừng nào".

Anh Phạm Văn Lương cùng mẹ và bà nội trong chuyến đi cầu siêu cho nạn nhân tại Hà Nội.

Những ngày này, vùng quê Lương thật lạ. Giữa cái lạnh thấu xương còn có cả những cơn mưa trái vụ, xối xả, nhưng không vì thế mà ngăn được dòng người đến nhà Lương hỏi thăm tin tức, ngợi khen mỗi lúc một đông. Âu cũng là để tỏ lòng yêu mến, cảm phục Lương đối với những việc đầy nghĩa cử cao đẹp mà anh đã làm.

Ông Nguyễn Khắc Quý, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo không giấu nổi niềm xúc động, tự hào khi gặp gỡ các bạn trẻ ở khu dân cư Lam Sơn: "Hành động này của Lương có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với các bạn. Tấm gương của cậu ấy cần được tuyên truyền để nhiều người cùng biết, cùng chia sẻ và học tập".

Trước đó, tôi được biết Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo Nguyễn Đức Thắng cùng Bí thư Huyện đoàn Đoàn Đức Giang, qua tin tức báo chí đã kịp thời chỉ đạo chính quyền, Đoàn thanh niên ở địa phương làm các thủ tục, đề nghị các cấp khen thưởng đối với Lương. Đồng thời, địa phương cũng chủ trương nhân rộng tấm gương Phạm Văn Lương tại các khu dân cư, xã, thị trấn trong huyện. Bởi đây không phải lần đầu, mà đã nhiều lần Lương làm việc nghĩa, cứu giúp người lâm nạn như vậy.

Trao đổi trên điện thoại với tôi, ông Nguyễn Hoàng Bí, Phó Ban Thi đua - Sở Nội vụ TP Hải Phòng cho biết: "Đây là một tấm gương rất sống động, đáng được tuyên dương và học hỏi. Ban Thi đua chúng tôi đang xem xét, báo cáo lãnh đạo thành phố, đồng thời tham mưu, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng đối với Phạm Văn Lương. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang có một cuộc vận động rất lớn là "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam" và tổ chức cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác". Thiết nghĩ, đây cũng sẽ là dịp để các cấp Đoàn, Hội giới thiệu tấm gương này cho nhiều bạn trẻ cùng học tập, noi theo"

Lệ Thu
.
.
.