Dân yêu cầu di dời nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm

Thứ Năm, 28/11/2013, 18:33
Trong thời gian gây đây, người dân ở hai thôn Đắc Lộc 1 và Đắc Lộc 2 (xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) liên tục bày tỏ sự bức xúc và phản đối Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco thuộc Tổng Công ty Khánh Việt gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe và đời sống sinh hoạt của dân cư ở xung quanh khu vực Nhà máy tách cọng thuốc lá của doanh nghiệp này ở Khu công nghiệp Đắc Lộc.

Thậm chí, đã có lúc người dân tụ tập trước nhà máy, rồi kéo nhau lên Nhà văn hóa xã Vĩnh Phương để tạm cư, né tránh tác động độc hại của nguyên liệu thuốc lá. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, sau một thời gian vào cuộc, sáng 27/11, các cơ quan chức trách đã báo cáo với hàng trăm người dân địa phương về kết quả quan trắc môi trường, đo kiểm Nicotine và các biện pháp xử lý trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên báo chí.

Theo báo cáo số 87/TLNL ngày 26/11/2013 của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco gửi đến UBND TP Nha Trang cho biết, sau khi người dân phản đối Nhà máy tách cọng thuốc lá gây ô nhiễm môi trường, doanh nghiệp này rà soát, chuyển đổi, lắp đặt và cải tạo một số hạng mục, thiết bị xử lý tác động môi trường để ngăn chặn khi thải khói, bụi, xử lý mùi, cách âm… Tại Báo cáo số 2548/STNMT-CCBVMT ngày 22/11/2013 của Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa cho biết, kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh đều có thông số trong quy chuẩn cho phép, nhưng cảm quan mùi thuốc lá vẫn còn trong khu dân cư vào thời điểm buổi chiều.

Báo cáo 103/BC-YTDP ngày 14/11/2013 của Trung tâm Y tế dự phòng Khánh Hòa kết luận hơi độc Nicotine đều dưới mức tiêu chuẩn cho phép 0,005-0,145mg/m3 không khí. Tuy nhiên, theo Trung tâm Y học dự phòng Khánh Hòa, ngoài môi trường chưa có tiêu chuẩn về Nicotine, hơi thuốc lá có ảnh hưởng sức khỏe của người dân nhưng chưa có căn cứ chứng minh, vì trước khi Nhà máy tách cọng thuốc lá hoạt động, chưa có cơ quan chuyên môn về y tế tiến hành điều tra sức khỏe của người dân ở gần đó để đánh giá tác động sức khỏe nên không có cơ sở để so sánh và kết luận.

Theo phản ánh của người dân về một số người mắc bệnh về hô hấp do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ Nhà máy tách cọng thuốc lá, ngành Y tế khám bệnh cho các hộ gia đình ở gần nhà máy và đã phát hiện có người mắc bệnh về hô hấp.

Người dân tiếp tục yêu cầu di dời Nhà máy tách cọng thuốc lá.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y học dự phòng Khánh Hòa, khi thẩm định địa điểm xây dựng nhà máy không có sự tham gia của ngành Y tế, khi đánh giá tác động môi trường và tác động chưa dự báo đầy đủ mức độ ảnh hưởng của hơi khí độc đối với sức khỏe dân cư xung quanh, trong thời gian tới cần phải đánh giá lại tác động môi trường và tác động sức khỏe.

Bác sĩ Tiến cũng lưu ý rằng, ngoài Nhà máy tách cọng thuốc lá của Công ty Thuốc lá nguyên liệu Khatoco, tại khu công nghiệp Đắc Lộc còn có nhiều hơi khí độc như benzen từ sơn, gỗ; bụi và tiếng ồn từ li tâm bê tông của một số doanh nghiệp khác.

Khi Sở Tài nguyên - Môi trường và Trung tâm Y học dự phòng Khánh Hòa tiến hành quan trắc môi trường, thu thập mẫu đều có sự tham gia của UBND xã Vĩnh Phương và đại diện người dân; lựa chọn nhiều vị trí, thời điểm đo đạc các thông số quan trắc. Thế nhưng, tại cuộc họp sáng 27/11, hầu hết người dân ở gần khu vực Nhà máy tách cọng thuốc lá đều cho rằng kết quả các cơ quan chức trách đã công bố là không khách quan, đồng thời tiếp tục bày tỏ không đồng tình chuyển đổi nơi ở khác mà đề nghị di dời nhà máy

Hữu Toàn
.
.
.