“Đan xen bừa răng lược” vẫn không phát hiện gì

Thứ Ba, 11/03/2014, 21:55
Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết: “Hôm nay là ngày thứ tư tìm kiếm với lực lượng huy động cao nhất, phương tiện nhiều và hiện đại nhất, làm việc tích cực trên quy mô rộng lớn hơn nhưng vẫn chưa có thông tin mới”.

17h hôm nay, 11/3, hơn 100 nhà báo trong nước và quốc tế chờ sẵn tại phòng họp báo tại Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc. Tất cả đều mong chờ những thông tin “nóng” nhất từ người chủ trì cuộc họp báo, sau một ngày các lực lượng tập trung tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Lúc 17h25, cuộc họp báo bắt đầu. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam chủ trì.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn thông báo: “Hôm nay là ngày thứ tư tìm kiếm với lực lượng huy động cao nhất, phương tiện nhiều và hiện đại nhất, làm việc tích cực trên quy mô rộng lớn hơn nhưng vẫn chưa có thông tin gì mới liên quan đến việc máy bay Malaysia mất tích hôm 8/3”.

Thiếu tướng Võ Minh Tuấn chủ trì cuộc họp báo.

Theo lời Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, chỉ riêng các máy bay của Việt Nam, trong ngày hôm nay đã tổ chức hơn 10 lượt tìm kiếm. Hiện tại các tàu thuộc các lực lượng Cảnh sát biển vùng 4, Hải quân vùng 5 và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm liên tục kéo dài suốt đêm.

Các nước khác, ngoài việc huy đông thêm máy bay, tàu thì phía Singapore sẽ đưa phương tiện dò tìm dưới nước vào phục vụ công tác này. Đối với máy bay của nước ngoài tham gia vào tìm kiếm trong phạm vi của chúng ta thì sẽ cấp phép và phối hợp ở mức độ cao.

Về việc tìm kiếm sẽ diễn ra đến khi nào? - một số nhà báo hỏi. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Không ai có thể nói đến khi nào. Nhưng phải nói là chúng ta phải làm với trách nhiệm và nổ lực cao nhất. Nhưng phương pháp tìm kiếm sẽ có thay đổi”.

Trạm ra đa chỉ huy hướng dẫn đường cho máy bay vừa được thành lập tại sân bay Cà Mau.

Tại Cà Mau, vào lúc 17h18’, trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đã đáp xuống sân bay Cà Mau, kết thúc đợt tìm kiếm cứu nạn thứ 2 trong ngày 11/3. Đại tá Trần Trần Văn Lâm - Phó Sư đoàn trưởng sư đoàn 370 cho biết vẫn chưa phát hiện gì mới. Trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đã rà soát 3 giờ đồng hồ tại vùng biển theo phương pháp “đan xen bừa răng lược”, cách bờ biển Cà Mau khoảng 180 km, xa hơn vị trí tìm kiếm trong chuyến bay buổi sáng 60 km tại tọa độ 7 độ 59'17"-103 độ 103'44'05" được thông báo là phát hiện đốm sáng.

Lúc 17h25’ trực thăng Mi 171 số hiệu 02 cũng đáp xuống sân bay Cà Mau sau khi kết thức đợt tìm kiếm theo sự điều động của Sở chỉ huy tại Phú Quốc từ ngày 10/3.

“Tại sân bay Cà Mau, 3 trực thăng Mi 171 đã tiếp nhiêu liệu xong và trong tư thế sẵn sáng cất cánh làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển”, Đại tá Trần Văn Lâm nói.

Đại tá Trần Văn Lâm cũng cho biết thêm, chiều 11/3, Quân chủng Phòng không - không quân cũng đã hoàn tất việc thành lập trạm ra đa chỉ huy hướng dẫn máy bay hoạt động tìm kiếm cứu nạn, chủ yếu là 3 trực thăng Mi 171 đang làm nhiệm vụ trực chiến tại sân bay Cà Mau.

Trong một diễn biến khác, vào lúc 16h10’ chiều 11/3, nhiều thành viên trên chuyến bay của trực thăng 141 số hiệu 8431, phát hiện quanh khu vực nhà giàn DK10, cách mũi Cà Mau khoảng 180 km, vật thể chưa được xác định. Trực thăng đã quay lại vị trí nói trên và tìm kiếm nhiều lần nhưng không phát hiện.

Trong chiều 11/3, Đảng uỷ, UBND phường 6, TP Cà Mau đã đến thăm hỏi, động viên và tặng một số nhu yếu phẩm cho đại diện Sư đoàn Không quân 370 đang làm nhiệm vụ tại đây

Th. Bình - V. Vĩnh
.
.
.