Dân vận khéo giữ bình yên địa bàn

Thứ Sáu, 20/09/2013, 13:40
Nhằm huy động và tập hợp lực lượng quần chúng tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ bình yên cho mỗi khu dân cư, phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã có nhiều biện pháp, cách làm hay để làm tốt công tác dân vận, phát huy sức mạnh của phong trào quần chúng trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn...

Ngọc Hiệp là một phường vùng ven ở phía Tây TP Nha Trang, có tổng diện tích 364ha được phân bố 6 khu dân cư gồm 15 tổ dân phố, với 3.000 hộ, 19.000 nhân khẩu. Dù là một phường, nhưng cơ sở hạ tầng và đời sống kinh tế - xã hội còn khó khăn. Diện tích trải rộng, giáp ranh với nhiều phường, xã, đường sá đi lại trắc trở.

Phần lớn nhân dân sống bằng nghề lao động phổ thông, buôn bán nhỏ. Những năm trước đây, phường là điểm nóng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tình hình trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, ma túy, cờ bạc, mại dâm…, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đỗ Công Thương, Trưởng Công an phường Ngọc Hiệp cho biết: “Công an phường phối hợp với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trọng tâm là phát huy sức mạnh của quần chúng thông qua công tác dân vận”.

Công an phường và cấp ủy, chính quyền phường Ngọc Hiệp thường xuyên xuống địa bàn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đến từng ngõ gõ cửa từng nhà”, Công an phường phối hợp với các chi bộ, các đoàn thể và cán bộ tổ dân phố thường xuyên xuống địa bàn gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm của quần chúng nhân dân, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, khúc mắc, kiến nghị trong các khu dân cư. Các kiến nghị, thắc mắc trong dân đều được trả lời công khai trong các cuộc họp dân.

Nhờ dân vận tốt nên nhân dân ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, người dân đã cung cấp 63 nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến ANTT như: bắt 6 vụ, 14 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (tổ 10, 12, 15), đa số là các đối tượng ở địa bàn khác đến; bắt 2 đối tượng truy nã; bắt 7 vụ trộm cắp vặt; kịp thời ngăn chặn, giải quyết 15 vụ, 48 đối tượng tham gia đánh nhau gây rối trật tự công cộng.

Công an phường lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, cảnh cáo 23 đối tượng, phạt tiền 18 đối tượng; kịp thời giải quyết 24 vụ mâu thuẫn đánh nhau; hòa giải thành 19 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân; cảm hóa giáo dục 21 thanh, thiếu niên hư tiến bộ.

Các mô hình về ANTT được phát động và duy trì có hiệu quả, như mô hình “Tổ dân phố không có ma túy” (triển khai ở 15 tổ dân phố); mô hình “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương” ở vùng giáo Ngọc Thảo; mô hình “Đội xe thồ tự quản” (khu bến xe, đường 23/10); mô hình “Hộ gia đình đoàn kết phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, ở tổ 7, Lư Cấm, sau đó nhân rộng qua tổ 15, Ngọc Sơn.

Linh mục quản xứ Hồ Mạnh Tín ở vùng giáo Ngọc Thảo chia sẻ: “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương chính là sống tốt đời, đẹp đạo. Những năm qua nhờ có mô hình “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương” mà ANTT được bảo đảm; các cháu thanh, thiếu niên được quan tâm quản lý, giáo dục nên không có cháu nào vướng vào tội phạm hoặc tệ nạn; các gia đình sống đoàn kết, hòa thuận, không xảy ra va chạm, xích mích lớn”.

Ông Nguyễn Tem, Tổ trưởng dân phố Ngọc Thảo - một khu dân cư điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đúc kết: “Địa bàn chúng tôi bình yên là do quần chúng hết lòng ủng hộ và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Các gia đình đoàn kết chung tay xây dựng quê hương. Điều quan trọng là ý thức và trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho chính mình đã thấm sâu đến từng người dân. Mỗi gia đình êm ấm, không có người vi phạm pháp luật sẽ khởi nguồn cho một địa bàn bình yên”

Minh Hạnh
.
.
.