Dân mỏi mệt vì dự án… ì ạch!

Thứ Hai, 06/02/2012, 11:59
Suốt 6 năm qua (2003-2008), chủ đầu tư Dự án Khu dịch vụ hậu cần nghề cá (DVHCNC) Bắc Hòn Ông ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang chưa có giải pháp nào để giải quyết dứt điểm công tác đền bù, đến nay dự án này chỉ mới san ủi mặt bằng được… 9 ha trên tổng số 39 ha.

Dự án Khu dịch vụ hậu cần nghề cá (DVHCNC) Bắc Hòn Ông ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt từ năm 2001, có diện tích 39ha, tổng nguồn vốn đầu tư 166 tỷ đồng. Ngày 19/8/2003, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định thu hồi đất trong vùng dự án để giao cho chủ đầu tư là Sở NN-PTNT Khánh Hòa xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự án này hứa hẹn mở ra dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại, khép kín từ đánh bắt, nuôi trồng đến chế biến hải sản.

Hơn 10 năm qua, hàng chục ha đất sản xuất, ao đìa nuôi tôm bị hoang phí vì dự án…  “treo”.

Trong vùng dự án có hơn 120 hộ gia đình thuộc diện giải tỏa với tổng diện tích gần 37 ha, nhưng đến nay chỉ có 75 hộ gia đình nhận tiền đền bù, số còn lại từ chối và đang khiếu nại vì cho rằng mức đền bù chưa thỏa đáng. Trong khi đó suốt 6 năm qua (2003-2008), chủ đầu tư chưa có giải pháp nào để giải quyết dứt điểm công tác đền bù, đến nay dự án này chỉ mới san ủi mặt bằng được… 9 ha.

Cũng trong thời gian đó, đại lộ Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận xã Phước Đồng đã được đầu tư xây dựng, nếu tiếp tục triển khai dự án Khu DVHCNC Hòn Ông sẽ ảnh hưởng đến môi trường và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực, nên gần chục năm bị ì ạch, dự án này đã phải “khai tử” từ cuối năm 2010 để chuyển đổi sang dự án Khu trường học - đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông. Dự án mới có diện tích 50 ha, trong đó có 39 ha đất thuộc vùng dự án đã bị “khai tử” và 11 ha đất nằm trong quy hoạch khu dân cư xã Phước Đồng.

Hơn 10 năm qua, nhiều người dân địa phương xót xa khi nhìn những ao đìa nuôi tôm bị bỏ hoang phí chỉ vì dự án “treo”, khu vực chủ đầu tư cũ san ủi đã trở thành nơi… đổ rác thải, xà bần!

PV
.
.
.