Dân không đồng ý, vẫn cho khai thác titan

Chủ Nhật, 24/10/2010, 12:10
Người dân thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa gửi đơn cầu cứu tới đơn vị chức năng ở tỉnh này về việc cán bộ xã Thâm Khê và cán bộ huyện Hải Lăng đã triệu tập người dân đến nhà ông Nguyễn Minh Trí ở đội 2, thôn Thâm Khê để vận động bà con đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân khai thác titan trên địa bàn.

Tại đây, bà con đã không đồng ý và sau đó đã phản ánh nội dung của cuộc vận động trên bằng văn bản, gửi đến UBND xã Hải Khê và UBND huyện Hải Lăng nhờ can thiệp không cấp phép cho doanh nghiệp khai thác titan ở đây. Tuy nhiên, mong muốn của bà con đã không được chính quyền các cấp hồi âm.

Đến đầu năm 2010, cán bộ xã Hải Khê và cán bộ huyện Hải Lăng lại vận động bà con đồng ý cho doanh nghiệp tư nhân khai thác titan trên địa bàn. Người dân Thâm Khê lại kịch liệt phản đối.

Điều khó hiểu, vào lúc này, ông Trương Minh Hạnh, Bí thư Đảng uỷ xã Hải Khê đã phát biểu trước toàn dân rằng: cấp trên đã đồng ý, xã cũng đồng ý, nhân dân Thâm Khê không đồng ý cũng cho khai thác titan.

Tiếp đó, ngày 27/7, cán bộ xã Hải Khê, cán bộ huyện Hải Lăng và cán bộ các đơn vị không thuộc thẩm quyền liên quan đã triệu tập nhân dân thôn Thâm Khê họp và công bố: huyện cho phép Công ty Hiếu Giang khai thác titan trên đầu nguồn địa bàn thôn Thâm Khê.

Người dân Thâm Khê lo lắng về việc khai thác titan trên địa bàn là hoàn toàn có cơ sở. Hậu quả của hoạt động này trên địa bàn các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh đến nay vẫn chưa được khắc phục. Bên cạnh môi trường bị tàn phá, việc phát triển sản xuất của người dân bị ảnh hưởng, cuộc sống của người dân bị đe dọa nếu hoạt động khai thác titan không tuân thủ phép tắc...

Thanh Bình
.
.
.