Dân khổ vì đường ống nước sạch sông Đà vỡ liên tục

Thứ Năm, 19/06/2014, 09:03
Xung quanh việc vỡ đường ống nước sạch sông Đà làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Báo CAND đã có nhiều bài phản ánh. Ngày 25/4, khi đường ống nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 6, trao đổi với PV Báo CAND, đại diện Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, đến ngày 30/5 sẽ có kết luận về nguyên nhân xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đến nay khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức thì đường ống nước sạch sông Đà lại tiếp tục vỡ lần thứ… 7.

Tiếp tục vỡ lần thứ…7

Khoảng 21h ngày 17/6, đường ống dẫn nước DN1500 từ Nhà máy nước Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội đã gặp sự cố tại tại Km25 Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Thạch Thất, Hà Nội). Sự cố khiến 70.000 hộ dân thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm mất nước sinh hoạt...

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Nhà máy Nước sạch Vinaconex sáng 18/6 ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Tốn đã xác nhận sự việc. Ông Tốn cho biết, ngay khi phát hiện sự cố, công ty đã huy động 150 kỹ sư, 2 máy cẩu xuống hiện trường khắc phục. Công tác khắc phục được triển khai suốt đêm để có thể cấp nước ngay trở lại. Do vết vỡ đường ống lần này nhỏ, không nghiêm trọng như những lần trước và công tác khắc phục nhanh hơn nên đến đến khoảng 10h sáng 18/6 đã cố gắng cấp nước trở lại cho người dân.

Đây là lần thứ 7 đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ. Sự cố gần nhất xảy ra vào đêm 25/4, tại Km 26+600 trên Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Quốc Oai). Như Báo CAND đã đưa, ở các lần vỡ trước, sự cố đã khiến hàng nghìn hộ dân thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai lâm vào cảnh khốn khổ vì không có nước sinh hoạt. Đặc biệt là khoảng thời gian sau sự cố ngày 25/4, rất nhiều khu dân cư rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Theo phản ánh của người dân, nửa tháng không có nước, các hộ dân ở khu vực Khương Hạ, Khương Đình (Thanh Xuân), Định Công (Hoàng Mai)… đã phải đi xin từng xô nước về nấu nướng, còn tắm giặt là điều quá xa xỉ. Cảnh sáng đi làm, mỗi người dân phải mang theo một can chứa để đến cơ quan, chỗ làm lấy nước về sinh hoạt là cảnh thường ngày của người dân khu vực Khương Đình (Thanh Xuân) thời điểm đó. Không có nước hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh sống khổ. Và thời gian qua vẫn có hàng loạt khu vực rơi vào cảnh không có nước, như: khu chung cư Nam Đô Complex (Trương Định), Đại Thanh (Hà Đông)…

Hiện trường một vụ vỡ đường ống nước sạch.

Cơ quan chức năng chậm chạp kết luận nguyên nhân

Theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Nhà máy Nước sạch Vinaconex, từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009, đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ 7 lần. Nguyên nhân sự cố đang được Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng kiểm tra làm rõ để có biện pháp khắc phục, đảm bảo cung cấp nước ổn định lâu dài.

Phía Công ty đã nhiều lần họp và phân tích nhưng chưa thể tìm ra nguyên nhân cụ thể. Việc này phải chờ kết luận giám định của Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng. Khi xác định được nguyên nhân sẽ biết rõ trách nhiệm thuộc đơn vị nào... Trả lời những thắc mắc về việc đường ống dẫn nước sông Đà có còn xảy ra sự cố nữa hay không và trách nhiệm thuộc về ai? Ông Tốn cho biết, chưa khẳng định được, nhưng nếu có vỡ, người dân sẽ không phải hứng chịu cảnh mất nước lâu ngày như trước. Và trách nhiệm sau những sự cố thì chưa thể xác định được vì chưa tìm ra nguyên nhân.

Ngay sau khi xảy ra sự lần xảy ra cố ngày 26/4, Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã lập đoàn kiểm tra đường ống dẫn nước để có biện pháp khắc phục. Thời điểm đó, ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng làm Trưởng đoàn, đã trao đổi với PV Báo CAND và cho biết, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng cùng các chuyên gia của Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá cụ thể từng chi tiết nhỏ để có kết luận cuối cùng.

Thời điểm đó, ông Hoàng Hải cho biết, đến ngày 30/5 sẽ có kết luận về nguyên nhân xảy ra các sự cố vỡ đường ống nước, từ đó có hướng khắc phục và sẽ xác định được trách nhiệm thuộc về đơn vị nào. Gần thời điểm ngày 30/5, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Hải nhưng ông Hải nói vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể.

Liên tiếp các sự cố xảy ra khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về tính ổn định của đường ống dẫn nước sạch sông Đà, cũng như chất lượng đường ống. Ai dám khẳng định sẽ không còn xảy ra sự cố, rốt cuộc chỉ người dân là phải lãnh đủ!

Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân của việc thường xuyên xảy ra sự cố vỡ ống nước sông Đà là do Vinaconex sử dụng ống sợi thủy tinh. Ý kiến này cho rằng, ống sợi thủy tinh chỉ nên sử dụng cho ống thoát nước, việc áp dụng cho ống cấp nước có áp chưa được kiểm nghiệm và chứng minh qua quá trình sử dụng. Vinaconex có nhà máy sản suất ống sợi thủy tinh nên sử dụng luôn sản phẩm của mình dẫn đến hậu quả liên tục gặp sự cố như trên. Ông Hoàng Hải cho biết cũng không loại trừ nguyên nhân này. Sau sự cố tối 17/6, ngày 18 PV Báo CAND đã cố gắng liên lạc với ông Hoàng Hải, Cục phó Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) để tìm hiểu nguyên nhân nhưng không liên lạc được.

Phan Hoạt
.
.
.