Thị trường nhà, đất TP HCM:

Dần ấm trở lại, xu hướng khách hàng đã thay đổi

Thứ Bảy, 21/02/2009, 09:56
Giá vàng, USD tăng mạnh cùng lúc thị trường chứng khoán vẫn chưa thể gượng lại được đà suy giảm; lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng đã giảm hơn ½ so với thời điểm trần lãi suất đạt 21%.

Sau 1 năm, giá nhà đất tại các dự án khu dân cư cả cao cấp và bình dân đều đã giảm ở mức "khó có thể giảm thấp hơn", thị trường giao dịch địa ốc trầm lắng đến mức hầu như ngưng trệ đã kéo giá nhà ở riêng lẻ, mặc dù nhu cầu còn rất lớn và vẫn được giao dịch nhúc nhắc cũng giảm theo.

Bước sang đầu năm 2009, khi nhiều gói kích cầu sản xuất, tiêu dùng của Chính phủ và TP HCM được công bố, lãi suất ngân hàng liên tục giảm là liều thuốc kích thích thị trường bất động sản (BĐS) tại thành phố dần ấm trở lại.

Chị Thanh, phụ trách kinh doanh của một doanh nghiệp kinh doanh BĐS tại quận Phú Nhuận cho biết: "Sang tháng 2, lượng khách đến sàn giao dịch của doanh nghiệp chúng tôi có chiều hướng tăng trở lại. Căn hộ riêng lẻ hoặc căn hộ ở những dự án sắp giao nhà với giá cả phải chăng được khách hàng quan tâm nhiều hơn".

Trong suốt năm 2008, khi thị trường nhà đất, đặc biệt là thị trường căn hộ cao cấp đang khá ảm đạm, vào thời điểm giá bán căn hộ chung cư cao cấp đã giảm ở mức 30 - 50% thì hàng loạt rắc rối, tranh chấp xảy ra giữa khách hàng với chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp đại lý đứng ra mua bán, môi giới: Mở đầu là vụ bán "khống" 3 tầng chưa được cấp phép tại dự án căn hộ Adonis, tiếp đến là dự án căn hộ Quốc Cường, do góp vốn đã lâu mà không thấy chủ đầu tư triển khai, khách hàng đã đồng loạt kéo đến đòi tiền lại và hàng loạt tranh chấp phần diện tích chung, riêng xảy ra tại một số chung cư như Mỹ Vinh, Phú Lợi, Botanic… sau đó càng khiến khách hàng bên ngoài thêm nản; những người trong cuộc đã trót ôm một vài căn hộ dự án để đầu cơ thì tìm mọi cách để bán cắt lỗ nhằm tháo chạy khỏi thị trường, càng khiến giá căn hộ dự án trượt dài trong xu hướng giảm: quý 3-2008, giá bán căn hộ dự án của nhà đầu tư ở một số dự án đã giảm tới 60 - 70% so với thời kỳ đỉnh điểm.

Theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố, việc 133 căn hộ của Công ty Phú Mỹ Hưng; khu căn hộ Nido của Công ty Nam Long; cao ốc căn hộ Tân Mai của Công ty cổ phần Đầu tư XD Tân Bình vừa khởi công đã bán gần hết và mới đây là chương trình giảm giá căn hộ Hoàng Anh Gia Lai khá ấn tượng.

Hàng loạt dự án cả mới lẫn cũ được chủ đầu tư khởi công, động thổ trở lại đã cho thấy những dấu hiệu ấm dần lên của thị trường BĐS thành phố. Bên cạnh đó, tác động từ gói kích cầu, lãi suất vay ngân hàng giảm cộng với số tiền đền bù bổ sung cho người có đất bị thu hồi lên tới 17 ngàn tỷ đồng tại KĐT mới Thủ Thiêm, quận 2… càng đem lại những tín hiệu tốt đối với thị trường BĐS thành phố trong năm nay.

Cũng theo nhận định của ông Châu, xu thế của chủ đầu tư hiện nay là tính toán giảm giá thành để bán, thời điểm này, giá giao dịch nhà đất dự án đã xoay quanh mức hợp lý nên năm nay, giá nhà đất sẽ không thể "sốt". Phân tích về diễn biến thị trường BĐS, ông Nguyễn Phước Đức, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng: căn hộ cao cấp sẽ không thể lên giá do sức mua yếu.

Ngược lại, những dự án "ra hàng" là căn hộ rộng 60 - 70m2 với giá trên dưới 1.000 USD/m2 sẽ dễ bán. Với mức lãi suất hiện nay, người dân sẽ đầu tư mua nhà để cho thuê vì cho lợi nhuận cao. Mặt khác, đầu tư vào nhà đất với giá hiện tại sẽ đảm bảo thu hồi vốn chắc chắn và hứa hẹn sinh lời.

Sau 1 năm giá nhà đất sụt giảm ngoài mức dự báo, cả khách hàng và nhà đầu tư đều trở nên cẩn trọng, cân nhắc hơn trong việc lựa chọn dự án, lựa chọn loại sản phẩm.

Như đánh giá của ông Lê Hoàng Châu: Hiện thị phần nhà ở giá trung bình và rẻ ở thành phố đang rất thiếu, mở ra cơ hội tốt đối với chủ đầu tư.

Sau một thời gian chạy theo xu thế đầu tư căn hộ, khu dân cư cao cấp, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang phân khúc thị trường này để đáp ứng nhu cầu thực sự về nhà ở của người dân thành phố. Điều này càng hứa hẹn sự sôi động trở lại của thị trường BĐS TP HCM trong năm nay

Đức Thắng
.
.
.