Nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 14 cũ đoạn qua tỉnh Đắk Nông từ năm 2010, nhưng đến nay hơn 75km đi qua địa phận tỉnh này đang được thi công một cách ì ạch, chậm tiến độ. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông cao, mỗi ngày hàng trăm xe tải, container, xe khách chạy qua khiến mặt đường bị băm nát, xuất hiện ổ voi, ổ gà chằng chịt.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, vào những ngày nắng nóng, mỗi khi ôtô chạy qua là bụi bay lên phủ kín người đi đường và người dân sống hai bên đường. Còn ngày mưa, nước không có lối thoát chảy tràn lan trên mặt đường, ứ đọng thành vũng lầy, sình lún, tạo nên những ổ voi, ổ gà trên đoạn đường dài khiến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, một người dân ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) bức xúc: “Một ngày không biết phải lau bao nhiêu lần mà bụi vẫn bám đầy nhà. Mãi hít bụi thế này không sớm thì muộn cũng mắc bệnh về đường hô hấp. Thậm chí có những vụ tai nạn giao thông gây chết người do người đi đường đâm phải ổ voi, ổ gà. Người dân chúng tôi quá khổ với con đường này mà không biết kêu ai”.

Xe máy, xe tải, xe khách chen lấn nhau để chạy trốn vì…bụi. (Ảnh chụp đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đắk Song).

Còn anh Hoàng Tuấn Anh, ngụ tại xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp có nhà nằm sát tuyến quốc lộ cho biết: “Người dân ở đây đã phải chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy” hơn 1 năm nay kể từ khi dự án mở rộng và nâng cấp đường được triển khai. Từ đó đến nay, thấy nhà thầu ủi phăng đường nhựa cũ, đổ đất lên rồi để đó khiến cho hàng trăm hộ dân hai bên đường phải sống chung với bụi”.

Được biết, để tránh bụi, anh Tuấn Anh đã phải đưa cụ Hoàng Thị Lý và hai đứa con trai lên sống nhờ nhà của một người quen ở thị xã Gia Nghĩa cách nhà hơn 20km.

Theo ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14 đoạn từ km 817 thuộc địa phận cầu 20 (huyện Đắk Song) đến km 887 (huyện Đắk Rlấp) được triển khai từ tháng 9/2010 do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, với dự toán là hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi khởi công do không vay được vốn ngân hàng nên việc thi công dự án chỉ diễn ra cầm chừng, kéo dài tiến độ, gây nhiều khó khăn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

“Đến nay, do dự án chưa có tiến triển tích cực nên Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần có công văn yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, xử lý tình trạng đường xuống cấp gây tắc nghẽn giao thông và tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, việc khắc phục, xử lý của chủ đầu tư cũng không mang lại hiệu quả là mấy” - ông Viện cho biết.

Để người dân nơi đây không còn phải sống trong cảnh đường xuống cấp, nắng bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, mong rằng doanh nghiệp và các cấp chính quyền địa phương sớm tìm ra biện pháp khắc phục tình trạng như hiện nay

Văn Thành