Đắk Nông: Mất trắng hàng trăm hécta cao su tiểu điền

Thứ Tư, 20/09/2006, 08:14

Chỉ tính ở hai xã Đắk Búk So và Đắk R'tih, Đắk R'lấp đã có hơn 500ha cao su tiểu điền bị chết và không khả năng phục hồi, thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

Dự án trồng cao su tiểu điền thuộc dự án đa dạng hóa nông nghiệp của Bộ NN và PTNT. Những người dân tham gia dự án này được ưu tiên cấp quyền sử dụng đất, vay vốn ưu đãi thời hạn từ 18 đến 28 năm, ngân hàng chỉ tính lãi khi cây cao su đưa vào khai thác và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trồng, chăm sóc vườn cây

Bắt đầu từ năm 2000, hàng trăm người dân thuộc huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông mạnh dạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng để vay vốn tham gia dự án trồng cao su tiểu điền này. Đến năm 2004, Đắk R'lấp đã có khoảng 3.600ha cao su tiểu điền thuộc dự án đa dạng hóa nông nghiệp.

Tuy nhiên, người dân tham gia dự án chưa kịp mừng thì phải đối mặt với một thực tế khó khăn về vốn. Bắt đầu từ năm 2006, phía ngân hàng đã chính thức không cho vay vốn thuộc dự án cao su tiểu điền đối với nhiều hộ dân ở huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông.

Theo Ban Quản lý dự án cao su tiểu điền và Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT Đắk Nông, do cây cao su trồng ở một số khu vực thuộc huyện Đắk R'lấp phát triển rất kém, khí hậu không phù hợp... nếu tiếp tục đầu tư không có hiệu quả nên không tiếp tục cho vay. Việc "cắt" vốn này đồng nghĩa là nông dân phải chịu để cây cao su trong giai đoạn kiến thiết chết đói...

Đến nay, chỉ tính ở hai xã Đắk Búk So và Đắk R'tih, Đắk R'lấp đã có hơn 500ha cao su tiểu điền bị chết và không khả năng phục hồi, thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Không ít nông dân vì lỡ thế chấp "sổ đỏ" vào tay ngân hàng bây giờ lãnh nợ chồng chất. Nhiều người dân địa phương bức xúc và cho rằng, dự án do ngành chức năng " đẻ" ra, bây giờ không hiệu quả cũng phải có trách nhiệm với người dân chứ không thể "đem con bỏ chợ"

N.N.
.
.
.