Đắk Lắk: Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Điều phối chung khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam

Thứ Năm, 24/12/2009, 14:00
Ngày 22/12, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đã diễn ra Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Điều phối chung khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH - ĐT, các quan chức Chính phủ của 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam và lãnh đạo 10 tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển.

Hội nghị đã ghi nhận sự sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tam giác phát triển kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 5 được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào), đánh giá cao quan hệ hợp tác truyền thống vốn có giữa nhân dân 3 nước ngày càng được tăng cường và coi đây là nền tảng cơ bản cho hòa bình, ổn định, phát triển của từng quốc gia cũng như trong khu vực tam giác phát triển.

Hội nghị cũng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của 3 nước trong việc thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch Tam giác phát triển và nhấn mạnh cần phải sớm hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên viên 3 nước thì tình hình triển khai cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt cho khu vực Tam giác phát triển còn chậm.

Đại biểu dự hội nghị của 3 nước cũng hoan nghênh Việt Nam sẽ tổ chức Cuộc họp kỹ thuật giữa Campuchia - Lào - Việt Nam và Nhật Bản vào nửa đầu năm 2010 và đã lập trang web khu vực Tam giác phát triển bằng 4 thứ tiếng là tiếng Anh, tiếng Khơ Me, tiếng Lào và tiếng Việt.

Hội nghị cũng đi đến thống nhất sẽ kiến nghị Thủ tướng 3 nước kết nạp 3 tỉnh Bình Phước (Việt Nam), Pra Chê (Campuchia) và Chăm Pa Săk (Lào) vào khu vực Tam giác phát triển và tổ chức Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban Điều phối chung khu vực Tam giác phát triển vào tháng 3/2010 tại thành phố Mang Đun (Campuchia)

Gia Bảo
.
.
.