Đại sứ CHLB Đức thăm các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Năm, 20/06/2013, 17:55
Trong chuyến thăm các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Đồng Nai từ ngày 17 - 19/6/2013, Đại sứ CHLB Đức Jutta Frasch đã tới thăm các dự án hợp tác phát triển Đức –Việt.

Từ ngày 17 đến 19/06/2013, bà J. Frasch đã đi thăm các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long như Sóc Trăng, Bạc Liêu và Đồng Nai để tận mắt thấy được những thành quả và thách thức của các dự án hợp tác kỹ thuật và tài chính song phương do Tổ chức GIZ và Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) thực hiện dưới sự ủy quyền của Chính phủ CHLB Đức.

Tại tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu, bà J. Frasch đã tới thăm 2 dự án bảo vệ rừng ngập mặn tại các vùng ven biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng do việc chặt phá rừng. Lợi ích kinh tế trước mắt, việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên và sự gia tăng về dân số đã dẫn đến một vòng luẩn quẩn là giảm nguồn thu nhập và tăng sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên biển. Những dự án thực hiện bằng nguồn kinh phí của Đức hỗ trợ Việt Nam trong việc thích ứng với sự biến đổi khí hậu thông qua khôi phục rừng ngập mặn để ngăn chặn sự xói mòn tại các vùng ven biển ở khu vực đồng bằng.

Đại sứ CHLB Đức Jutta Frasch thăm dự án bảo vệ rừng ngập mặn tại tỉnh Bạc Liêu.

Với nguồn kinh phí lên tới hơn 5,1 triệu Euro, Chính phủ Đức đã hỗ trợ công tác tư vấn cho các cơ quan hữu quan của Việt Nam, công tác vận động sự tham gia của người dân địa phương trong công tác quản lý rừng, cũng như các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng nâng cao cho các cơ quan địa phương và tổ chức các khóa tập huấn tại Sóc Trăng. Kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động dự án tại Bạc Liêu là 3,5 triệu Euro.

Bà J. Frasch cũng đã có chuyến thăm và chính thức cắt băng khánh thành nhà máy xử lý nước thải tại TP Sóc Trăng. Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng từ nguồn kinh phí đầu tư 5,1 triệu Euro hỗ trợ của CHLB Đức và là một phần của dự án tổng thể nhằm cải thiện việc quản lý nước tại đô thị. Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam áp dụng việc đưa hệ thống phí nước thải bù đắp được chi phí vận hành bảo dưỡng và đã được đánh giá rất cao. Với kinh  phí hỗ trợ 12 triệu Euro của Đức, từ năm 2013 nhà máy xử lý nước thải này sẽ được mở rộng để trở nhà máy xử lý nước thải sinh học.

Trong chuyến thăm các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long, bà J. Frasch cũng đã có các buổi gặp gỡ với đại diện của UBND tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu để trao đổi về những điều kiện khung cho việc hợp tác.

Kết thúc chuyến đi, phái đoàn đã tới thăm Trường Cao đẳng nghề LILAMA 2 tại tỉnh Đồng Nai. Với kinh phí hỗ trợ của CHLB Đức lên tới 16 triệu Euro, Trường được hỗ trợ để xây dựng thành Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao.

Tại TP Hồ Chí Minh, bà J. Frasch đã tìm hiểu về tình hình thực hiện dự án hải đăng của chương trình đối tác chiến lược 2011, đó là việc xây dựng đường tầu điện ngầm số 2. Xây dựng, lắp đặt trang thiết bị và các đoàn tầu do Ngân hàng phát triển châu Á, Ngân hàng đầu tư châu Âu và Chính phủ Đức đồng cung cấp tài chính

K.H.
.
.
.