"Đại biểu đặc biệt" của Lễ trao Giải thưởng "Mãi mãi tuổi hai mươi"

Thứ Bảy, 23/08/2008, 13:20
Có lẽ, 2 ông cháu Nguyễn Duy Minh là đại biểu đặc biệt của Lễ trao Giải thưởng "Mãi mãi tuổi 20" năm 2008, khi ra Hà Nội lần này để nhận Giải thưởng thay một liệt sĩ mà sự hy sinh của anh đã gây sự xúc động mạnh trong xã hội: Thượng úy Nguyễn Thành Dũng, Công an quận 11, TP HCM.
>> Người chiến sĩ “chết cho… sự sống”

Ông Trần Văn Bảy, ông ngoại của bé Duy Minh, người đã nuôi nấng, dạy dỗ bé từ khi ba mẹ em phát bệnh cho đến nay (vì bà nội bé bị bệnh thần kinh), đôi mắt luôn đỏ hoe mỗi lúc nhìn đứa cháu chịu cảnh côi cút từ khi chưa đầy 10 tuổi.

Thời gian ba mẹ cháu nằm viện, cháu học sút hẳn, nhưng nay, với sự giúp đỡ của các cậu, dì, bé đã luôn là học sinh giỏi toàn diện các môn. Các cậu, dì thay nhau đưa Duy Minh đi học ở Trường ILA, cách nhà gần 20km. Còn ông ngoại chăm lo cho Minh từ miếng ăn đến tắm giặt. Ông rất hài lòng vì năm học nào, bé Duy Minh cũng được thầy giáo khen ngoan và chăm chỉ học hành.

Ông Bảy kể, nghe tin liệt sĩ Nguyễn Thành Dũng được nhận Giải thưởng "Mãi mãi tuổi 20", cả nhà đều vui mừng và hãnh diện, tự hào. Ông nghẹn ngào: "Dũng hy sinh, nhưng tôi và gia đình lại được an ủi khi cháu vẫn còn lại mãi trong niềm yêu mến của bao người còn sống. Giải thưởng là niềm vinh hạnh lớn đối với gia đình, là niềm động viên quan trọng với bé Duy Minh, để nỗi buồn mất cha mẹ dần nguôi ngoai".

Ngày các đại biểu tập trung ở Hà Nội cũng là ngày bé Duy Minh thi nên ông định không ra, nhưng sự nhiệt tình của các anh chị ở Quỹ "Mãi mãi tuổi 20", nhất là Báo CAND trong việc tạo mọi điều kiện tốt nhất để 2 ông cháu đi máy bay kịp ra vào ngày gặp mặt, khiến ông và cả gia đình đều rất xúc động.

Quá trình đi của 2 ông cháu từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đều được các anh chị trong BTC giải thưởng quan tâm chu đáo. Ngay khi 2 ông cháu đến sân bay Nội Bài, đã có ôtô của Báo CAND chờ sẵn đưa về khách sạn nghỉ ngơi. Sự đón tiếp nồng hậu của BTC Giải, của Báo CAND thực sự làm vơi đi bao mệt nhọc của 2 ông cháu, dù vừa trải qua một chặng đường dài.

Bé Duy Minh tâm sự, cháu rất vui vì thấy 2 ông cháu được mọi người đón tiếp niềm nở và vui vẻ. Những lúc như thế, cháu càng cảm thấy nhớ ba mẹ, nhưng cũng hiểu rằng, sự hy sinh của ba thật sự có ý nghĩa với cuộc đời. Và đó chính là niềm tự hào, vinh dự mà ba để lại cho bé

Dạ Miên
.
.
.