Họp khẩn về công tác phòng, chống dịch Ebola:

Đặc biệt lưu ý giám sát tại các cửa khẩu để ngăn chặn dịch Ebola

Thứ Ba, 21/10/2014, 07:41
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Ebola, với nguy cơ lây lan rất cao, ngày 20/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Ebola của Bộ Y tế đã họp với sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học - Công nghệ, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa kỳ (CDC), Văn Phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) vv…
>> Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola

Các thông tin mới nhất về dịch Eboloa đã được PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết: Dịch Ebola vẫn tiếp tục gia tăng theo cấp số nhân, cả về số mắc và số tử vong tại các nước Tây Phi, lo ngại khi đã xuất hiện bệnh ở một số nước khác. Đến ngày 20/10, đã có 9.284 người mắc, trong đó 4.604 trường hợp tử vong. WHO dự báo, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống lây lan thì dịch bệnh có thể gia tăng mạnh với khoảng 10.000 người mắc mới/tuần. Vì thế, nhiều nước đã áp dụng các biện pháp ứng phó với dịch Ebola rất quyết liệt. Mỹ, Australia, Anh, Singapore, Cộng hòa Séc và Maldives vv… đều gia tăng biện pháp sàng lọc hành khách đi và đến tại các sân bay; áp dụng quy trình giám sát người nhập cảnh từ các nước có dịch Ebola; các cơ sở y tế áp dụng biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện (BV); khuyến cáo người dân hạn chế tới các nước đang có dịch. Từ ngày 16/10, các nước EU kêu gọi tăng cường các biện pháp sàng lọc đối với hành khách đến từ Tây Phi.

Với tốc độ lây lan rất nhanh của dịch Ebola hiện nay, dịch hoàn toàn có khả năng lây lan vào Việt Nam. Đã có 277 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam được giám sát, trong đó có người Việt Nam lao động từ nước có dịch về, có trường hợp bị sốt đã được sàng lọc cách ly, nhưng chưa phát hiện có virus Ebola. Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, Đại sứ quán Việt Nam ở các nước Tây Phi luôn theo dõi nắm tình hình dịch bệnh và thường xuyên báo cáo về. Hiện nay, số lượng người Việt ở các nước này không nhiều và chưa có ai bị lây nhiễm.

Trước nguy cơ của dịch Ebola với cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - chủ trì hội nghị, đã yêu cầu, Văn phòng EOC khẩn trương rà soát các kế hoạch chuẩn bị ứng phó với dịch Ebola theo tiêu chuẩn mà WHO khuyến cáo; rà soát cơ chế phối hợp của các cơ quan liên quan và tăng cường năng lực kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm Ebola tại các cơ sở y tế. Bộ Y tế sẽ thành lập các đội phản ứng nhanh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên.

Kiểm tra công tác phòng dịch ở BV Bệnh Nhiệt đới TW.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo các địa phương phải nâng cao năng lực giám sát tại các cửa khẩu để ngăn chặn dịch Ebola vào Việt Nam, bằng việc đo thân nhiệt từ xa với tất cả khách nhập cảnh và duy trì khai báo y tế với khách đến từ vùng dịch. Khi dịch bệnh Ebola gia tăng về số nước có bệnh, Việt Nam sẽ áp dụng khai báo y tế thêm với các nước mới. Cần đặc biệt lưu ý giám sát để phát hiện ca bệnh đầu tiên vào Việt Nam, cách ly kịp thời, sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân, tránh lây lan.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, các đơn vị liên quan nâng cao hơn nữa khả năng đáp ứng tình huống 1, một số hoạt động phải đặt ở tình huống 2, là cao hơn một mức; rà soát tất cả hoạt động chuyên môn, trang thiết bị, quy trình xử lý, phòng hộ; tránh tâm lý chủ quan, có thể nghi ngờ mà lại không phát hiện sớm. Các bộ, ngành cần tập huấn cho nhân viên, đặt tình huống có hành khách mắc bệnh trên chuyến bay thì nhân viên phục vụ phải làm gì. Các bộ, ngành là thành viên của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Ebola phối hợp với WHO, FAO, CDC tổ chức diễn tập, thực hành việc cách ly, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân vv...

Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Công an cửa khẩu, Bộ đội biên phòng để sàng lọc và lập danh sách tất cả khách nhập cảnh từ vùng dịch Ebola, đồng thời giám sát tại nơi lưu trú hành khách nhập cảnh từ vùng dịch chưa qua 21 ngày.

Về công tác điều trị, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên toàn quốc dự trữ trang bị phòng hộ cho cán bộ y tế, trang thiết bị, thuốc men; sẵn sàng xe chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân Ebola tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, từ các địa phương, các cửa khẩu về các đơn vị được phân công điều trị. Ở miền Bắc, BV Bệnh Nhiệt đới TW là nơi điều trị bệnh nhân Ebola khi có dịch, hiện đã sẵn sàng tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm Ebola. Trong tuần này, WHO và Bộ Y tế sẽ thẩm định phòng xét nghiệm của BV theo các hướng dẫn của WHO, CDC và Bộ Y tế, đảm bảo an toàn sinh học.

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam đã có đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola. Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên hướng dẫn của WHO và CDC, đồng thời đã thẩm định phòng xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, BV Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và BV Bệnh Nhiệt đới TW, là các đơn vị có thể xét nghiệm để xác định được Ebola. Bộ Y tế đã tăng cường hợp tác với WHO, CDC, các tổ chức quốc tế khác trong việc điều tra, xử lý dịch Ebola và tiếp nhận sự hỗ trợ khi cần thiết về kỹ thuật, sinh phẩm chẩn đoán Ebola, quy trình chẩn đoán và kỹ thuật, tài chính vv…

Thanh Hằng
.
.
.