Đa số học sinh muốn thay đổi kết chuyện Tấm Cám

Thứ Bảy, 21/09/2013, 15:08
Phân nửa số học sinh đăng ký tham gia chương trình gameshow Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid 2013 sắp được phát sóng trên VTV đã mong muốn thay đổi kết cục chuyện cổ tích Tấm Cám.

Trả lời câu hỏi: “Hãy viết lại đoạn kết của một câu chuyện cổ tích mà bạn muốn thay đổi nhất?” trong hồ sơ dự tuyển gameshow tìm kiếm học sinh thông thái và bản lĩnh nhất Việt Nam, gần 50% trong số 2.000 hồ sơ đăng ký tham dự chương trình tại vòng loại tập trung khu vực Tây Nguyên được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột đã chọn Tấm Cám để viết lại.

Các em học sinh đều mong muốn kết cục của Tấm Cám có hậu hơn. Thí sinh Lê Trần Phương Liên, lớp 6 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng viết: “Đoạn kết thông thường của Tấm Cám theo câu chuyện em đã đọc là: Tấm trở thành hoàng hậu và sai người hầu đào hố nấu nước sôi đổ vào và xô Cám xuống dưới, lấy xương và thịt của Cám làm mắm cho mụ dì ghẻ ăn. Thay vào đó, em muốn thay đổi thành: Tấm trở thành hoàng hậu, càng thêm xinh đẹp và nết na hiền hậu. Tấm luôn đối xử tốt với Cám và dì ghẻ, làm hai người họ xấu hổ và ăn năn, sửa đổi theo Tấm. Cuối cùng, Vua lấy Cám và cho làm phi, từ đó trở đi, Tấm và Cám có tình cảm tốt hơn chị em ruột thịt, còn dì ghẻ thì hối hận và quyết định đi tu hướng tâm về Phật”.

Chinh phục, cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh cấp 2 sắp ra mắt khán giả. Ảnh do Ban tổ chức cung cấp.

Thí sinh Vũ Hồ Trâm Anh, trường THCS Lương Thế Vinh viết: “Vua nổi trận lôi đình sai chặt đầu hai mẹ con nhà Cám. Tấm thấy thương hại, xin Vua tha tội cho họ, và cho họ một ít tiền về quê làm ăn. Từ đó, hai mẹ con nhà Cám làm ăn lương thiện”.

Một số khác học sinh muốn Cám và dì ghẻ phải trả giá cho những tội lỗi của họ nhưng không muốn Tấm là người ra tay. Thí sinh Đặng thị Ngọc Lan của trường Huỳnh Thúc Kháng, TP Buôn Ma Thuột viết: “Cám đinh ninh rằng Tấm sẽ không bao giờ trở về được nữa nên khi thấy Tấm trở về cùng hoàng thượng, khuôn mặt đều muôn phần xinh đẹp hơn xưa, làn da vẫn mềm mại trắng trẻo. Cô ta tức giận điên cuồng, khi giận đến đỉnh điểm, máu trào lên tới não và cô ta chết liền ngay sau đó. Về phần mụ dì ghẻ, khi nghe con mình đã chết và Tấm đã trở về, bà ta cười dài một tiếng, sau đó dùng tay cào cấu mặt mình, giật tóc và chạy ra khỏi nhà. Phải! Bà ta đã bị điên và cuối cùng, cũng như con gái mình, bà ta đã chết bên một gốc cau, gốc cau ngày xưa bà đã giết cô Tấm bây giờ lại là nơi tiễn bà ta về với cõi chết.” Nhiều học sinh khác cũng muốn mẹ con nhà Cám phải trả giá theo những cách tự nhiên hơn. Ví dụ, “Vì trời đất không dung không tha nên 2 mẹ con Cám đi giữa đường thì bị sét đánh chết”, “Cám cùng mụ dì ghẻ bị trời đánh biến thành hai con quạ đen thui thủi”, “mẹ con nhà Cám biến thành hai con chim sẻ và bay đi mất”.

“Mong muốn thay đổi kết thúc của Tấm Cám thể hiện tư duy độc lập và sáng tạo của học sinh Việt Nam vượt ngoài khuôn khổ những kiến thức đã học trong nhà trường. Chương trình Chinh Phục - Vietnam’s Brainiest Kid 2013 tìm kiếm những học sinh không chỉ thông minh về mặt IQ mà cần có chỉ số cảm xúc và năng lực cảm nhận được tình cảm sâu trong nội tâm chính mình và người khác”, bà Vũ Minh Châu, thành viên Ban tổ chức chương trình cho biết.

Chinh Phục - Vietnam’s Brainiest Kid là phiên bản Việt hoá của Gameshow truyền hình Britain’s Brainiest Kid được sáng tạo bởi Sony Pictures Television, đối tác của VTV trong chương trình “Ai là triệu phú?”. Chinh Phục dành riêng cho lứa tuổi vàng của giáo dục, các học sinh khối THCS từ lớp 6 tới lớp 9. Lần đầu tiên trong một cuộc thi trí tuệ, các câu hỏi tập trung khai thác 7 loại hình trí thông minh theo đúng tiêu chuẩn thế giới bao gồm logic toán học, ngôn ngữ, không gian, âm nhạc, cơ thể động, năng lực tương tác và năng lực nội tâm. Chương trình sẽ được phát trên VTV3 vào 16h Chủ nhật hàng tuần và VTV6 vào 21h thứ Tư từ đầu tháng 12/2013

Tú Anh
.
.
.