Sau vụ cháy làm 7 người chết tại TPHCM:

Đa phần những căn nhà sử dụng kinh doanh đều chỉ một lối thoát hiểm

Thứ Năm, 18/09/2014, 06:27
Trong vụ cháy căn nhà số 416, Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 chuyên buôn bán phụ liệu làm tóc, móng tay làm 7 người chết rạng sáng 16/9 điều dễ nhìn thấy nhất là căn nhà này chỉ có một cửa chính ra vào vừa là lối thoát hiểm.

Cho nên khi điểm cháy xảy ra tại khu vực cửa chính thì người trong nhà không còn lối thoát nào khác dẫn đến ngạt khói và tử vong. Qua vụ cháy tang thương này, không chỉ căn nhà bán phụ liệu làm tóc này duy nhất có một lối thoát hiểm mà theo tìm hiểu của phóng viên, những căn hộ kinh doanh trong căn nhà dạng ống, một lối thoát hiện chiếm đa số trên địa bàn TPHCM gây nguy cơ cháy nổ dẫn đến thiệt mạng cho những người vừa buôn bán vừa sinh sống trong các căn nhà này rất cao….

Trước khi vụ cháy làm 7 người thiệt mạng này xảy ra đã có nhiều vụ cháy tại cơ sở kinh doanh trong nhưng căn nhà cấp 4 dạng ống, chứa đầy hàng hóa che kín lối đi vừa là lối thoát hiểm như vụ cháy tại tiệm tạp hóa trên đường Hàn Hải Nguyên (quận 11) làm 3 người tử vong, cháy tiệm tạp hóa trên đường Hậu Giang (quận 6) làm hai người thiệt mạng. Tại những căn nhà kinh doanh hàng hóa bị cháy này thường được gia chủ cơi nới, tận dụng khu vực lối đi để chứa hàng nên khi sự cố xảy ra, hàng hóa đổ sập bịt kín lối thoát hiểm nên những người trong nhà khó thoát. Chỉ có duy nhất một lối thoát hiểm nhưng phía bên ngoài đường, các hộ kinh doanh còn sử dụng các bảng quảng cáo khổ lớn che kín các cửa sổ nên khi xảy ra hỏa hoạn, các đường thoát hiểm phụ không phát huy được tác dụng nên các nạn nhân bị chết ngạt trong đám cháy. Hoặc do người kinh doanh đề phòng trộm  đã thiết kế lồng sắt vây kín căn nhà cho nên khi có sự cố cháy người dân hoảng loạn và không tìm được lối thoát ra khỏi các lồng sắt mà mình tạo ra. Chưa kể, sự cẩu thả trong câu mắc đường điện trong nhà nằm xen kẻ với hàng hóa, đun nấu, cúng bái… ngay khu vực chứa hàng tạo ra các nguồn nhiệt gây cháy.

Từ trước đến nay những vụ cháy do chết ngạt ai cũng liên tưởng đến chất cháy gây ngạt phải là xăng dầu hoặc là khí gas… nên chẳng ai nghĩ các phụ liệu làm tóc, hay chất rửa móng tay khi bị cháy tỏa ra mùi gây ngạt dẫn đến chết người. Tuy nhiên sau vụ cháy, nhiều hộ kinh doanh mặt hàng này vẫn chưa rút ra cho mình bài học về cách quản lý các loại chất này.

Chiều 17/9, tại khu vực đường Phan Văn Khỏe (phía sau chợ Kim Biên, phường 13, quận 5) phóng viên ghi nhận, hàng chục hộ kinh doanh hóa chất trong những căn nhà tạm bợ dạng  hình ống được cơi nới thêm vách tôn, vách ván phía trên. Những căn nhà này chứa đủ các loại hóa chất, từ hóa chất thực phẩm cho đến hóa chất sử dụng trong làm tóc, rửa móng tay. Điều đặc biệt là hàng trăm bình hóa chất chứa từ đầu đường vào sâu trong nhà nơi chỉ có một cửa chính duy nhất vừa là lối ra vào, vừa là lối thoát hiểm. Lối đi trong các hộ kinh doanh này chỉ đủ cho hai người chen vai qua, còn lại tất cả đều là hàng hóa.

Nhiều căn nhà kinh doanh hóa chất chứa hàng đầy trong nhà nhưng cũng chỉ có một lối đi là cửa chính, cũng là lối thoát hiểm.

Từ  thực tế vụ cháy tại căn nhà số 416 Nguyễn Trãi trên, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM khuyến cáo người dân, với dạng nhà ống sử dụng kinh doanh, nhất là kinh doanh các loại hóa chất dễ cháy, không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở  gần nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ,trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì có cửa chốt trong và không được khoá. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra, chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn.

Ngày 17/9, Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, qua kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy căn nhà số 416 Nguyễn Trãi làm 7 người thiệt mạng là do người trong nhà sử dụng nguồn điện bất cẩn gây cháy, trong nhà chứa nhiều phụ liệu hóa chất khiến đám cháy tạo khói gây ngạt làm các nạn nhân thiệt mạng. Về việc lo hậu sự cho các nạn nhân, ông Phạm Quốc Huy- Phó Chủ tịch UBND quận 5, cho biết, UBND quận 5 đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương vận động và hỗ trợ cho người thân, gia đình nạn nhân tử vong trong vụ cháy hơn 100 triệu đồng để vượt qua khăn trước mắt, khắc phục hậu quả. Tất cả 7 nạn nhân trong sự cố trên đều được quàng tại nhà tang lễ Nguyễn Tri Phương, quận 5.

Minh Đức
.
.
.