Hồi âm bài báo “Hàng chục nhà dân ở Quảng Ninh bị sụt lún do khai thác than”:

Đã di dời xong 6 hộ nguy hiểm ra nơi ở mới

Thứ Tư, 12/06/2013, 12:17
Báo CAND đã phản ánh về tình trạng sụt, nứt, lún nhà dân xảy ra tại tổ 10, 11, 12 khu 4 phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do quá trình khai thác than ở khai trường Đông Bắc của Công ty cổ phần Than Núi Béo, thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam gây ra.
>> Phải di dời khẩn cấp các hộ trong diện “báo động đỏ”

Từ tháng 8/2011 đến ngày 30/5/2013 có 128 trường hợp bị ảnh hưởng, đã có 99 trường hợp có quyết định phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện nơi đây còn 51 hộ nằm trong khu vực sụt lún mất an toàn, dọc tuyến suối Hà Tu chưa giải phóng mặt bằng xong (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long đã trình UBND TP phê duyệt phương án bồi thường 22 hộ, còn lại 29 hộ chưa phê duyệt phương án). Trong số đó có 6 hộ nằm trong diện “đặc biệt nguy hiểm” và phải di dời khẩn cấp do nhà đã bị sụt lún, hỏng hóc nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn đến tài sản và tính mạng là rất cao trong mùa mưa bão năm nay.

Trước tình hình đó, UBND TP Hạ Long đã có Quyết định 1257 về việc di dời khẩn cấp 6 hộ dân và phá dỡ các công trình có dấu hiệu nguy hiểm bị ảnh hưởng bởi sự cố sụt, lún, nứt nhà và đất tại tổ 11,12 khu 4, phường Hà Tu. Theo quyết định này thì việc di dời người và tài sản phải thực hiện xong trước 11h ngày 4/6. Tuy nhiên, việc làm này đã không thực hiện được vì còn một số hộ dân chưa chịu đi mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, thuyết phục.

Khai thác than gây ảnh hưởng đến nhà dân năm ngoài quy định của Công ty cổ phần Than Núi Béo.

Ngày 11/6, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Lại Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Tu cho biết, đến chiều tối 10/6, hộ cuối cùng trong 6 hộ phải di dời khẩn cấp là hộ ông Nguyễn Văn Thanh ở tổ 11, đã di chuyển đến nơi thuê mới. Do không chấp nhận phương án đền bù, ông Thanh kiên quyết không đi.

“Đích thân đồng chí Chủ tịch UBND phường Hà Tu phải trò chuyện, vận động cả buổi chiều thì ông Thanh mới chấp nhận nhận tiền hỗ trợ di chuyển và tiền thuê nhà trong 6 tháng của Công ty cổ phần Than Núi Béo để dọn đến nơi thuê mới. Hộ bà Nguyễn Thị Minh đã nhận tiền hỗ trợ thuê nhà và di dời nhưng vẫn về nhà cũ để ở, chúng tôi cũng đã vận động bà dọn đến nơi thuê mới, đồng thời phá dỡ 2 ngôi nhà lún, sập của hộ này. Hiện nay 6 hộ này đã đi hết, chúng tôi giao cho Tổ trưởng Tổ dân phố kiểm tra thường xuyên, không để ai về lại nhà cũ” – ông Nam nhấn mạnh. Công ty cổ phần Than Núi Béo hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng tiền thuê nhà trong 6 tháng và tiền di chuyển để chờ phương án tái định cư.

Theo ông Nam thì ngày 11/6, các hộ dân lên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long để nhận phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. “Mọi việc phải tiến hành khẩn trương cho người dân vì theo Quyết định 1257 của UBND TP Hạ Long thì ngày 15/6 phải tổ chức bốc thăm và giao đất tái định cư cho các hộ vào khu vực Khe Cá, phường Hà Phong” – ông Nam cho biết thêm.

Hiện tại, UBND phường Hà Tu đang tiếp tục rà soát thêm 15 trường hợp là các hộ dân nằm ngoài quy hoạch của Công ty cổ phần Than Núi Béo nhưng lại nằm trong vùng sụt lún, có hiện tượng rạn nứt nhà, đất do khai thác than gây ra. Nếu 15 hộ này có hiện tượng nguy hiểm thì sẽ tổ chức di dời, thu hồi đất và đền bù, giải phóng mặt bằng đến nơi tái định cư

Trần Hằng
.
.
.