Đã đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng cho lĩnh vực văn hóa

Thứ Năm, 11/07/2013, 22:48
Ngày 10/7, Bộ VH, TT&DL tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hoá tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái.

Theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: 3 năm qua, Bộ VH, TT&DL đã triển khai nhiều dự án hiệu quả: dự án chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di tích đã tu bổ, tôn tạo tổng thể 280 di tích với tổng kinh phí là 855 tỷ đồng, trong đó số di tích hoàn thành trong hai năm 2011-2012 là 70 di tích và ước hoàn thành trong năm 2013 là 34 di tích. Số lượng di tích được hỗ trợ chống xuống cấp trong 3 năm là 619 di tích với tổng kinh phí 334 tỷ đồng.

Dự án sưu tầm và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể của các dân tộc Việt Nam được triển khai rộng khắp trên phạm vi toàn quốc và đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu về sưu tầm lưu giữ. Cũng trong 3 năm đã thực hiện sưu tầm 230 dự án văn hoá phi vật thể và quảng bá nhiều di sản văn hoá phi vật thể với tổng kinh phí là 625 tỷ đồng, cùng với xây dựng và phát triển hệ thống văn hoá thể thao ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, phát triển nghệ thuật truyền thống…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái thẳng thắn thừa nhận những hạn chế: Việc cân đối bố trí vốn không hợp lý, dẫn đến một số mục tiêu không thực hiện đúng. Một số địa phương chưa cân đối ngân sách làm đối ứng, hoặc cân đối không đủ, làm chậm thực hiện dự án; không cân đối nguồn ngân sách cho hoạt động điện ảnh, mà dành toàn bộ vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia cho bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Việc tiếp cận với các tác phẩm điện ảnh ở các vùng sâu, vùng xa còn hết sức hạn chế, cá biệt, có nơi, cả năm nhân dân không được xem chiếu bóng, dù định mức thường xuyên của các Sở VH,TT&DL có hỗ trợ cho chiếu bóng vùng sâu, vùng xa. Nguồn kinh phí từ vé tham quan di tích, tiền công đức chưa được đầu tư trở lại cho tôn tạo di tích và các hoạt động văn hóa ở cơ sở một cách thống nhất…

Thái Hoàng
.
.
.