Đá "bay" trong những chuyến xe đêm

Thứ Tư, 27/07/2011, 09:59
Nạn ném đá bắt đầu xuất hiện từ khi những chuyến xe khách chất lượng cao chạy đêm được đưa vào khai thác từ giữa năm 2009. Qua phản ánh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên tuyến đường QL6, hầu như đơn vị nào cũng bị "dính" ném đá, thậm chí công ty xe nào cũng bị ít nhất một lần.
>>Đừng đợi "mất bò mới lo làm chuồng"!

Báo CAND có bài phản ánh và cảnh báo những nguy cơ mất an toàn đối với những chuyến xe chất lượng cao chạy đêm. Ở một góc độ khác, những chuyến xe đêm và bản thân tài xế và hành khách trên tuyến quốc lộ 6 cũng đã và đang phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm rình rập từ hoạt động tội phạm và cả từ sự thiếu ý thức của một số người dân…

Sạt nghiệp vì bị ném đá

"Một đêm 3 xe của chúng tôi bị ném đá vỡ kính, móp đầu, làm một hành khách bị vỡ đầu, thiệt hại mấy chục triệu đồng…" - ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Ôtô Điện Biên xót xa ta thán với phóng viên CAND. Cái ngày đen đủi đó xảy ra cách đây chưa lâu, 3 xe của công ty cùng xuất bến chạy tuyến Hà Nội, Thái Bình lần lượt bị kẻ xấu ném đá làm vỡ kính, trong đó có xe BKS 27H - 4224 do tài xế Nguyễn Xuân Tiến điều khiển bị ném đá vỡ kính cửa bên trái, khiến một hành khách bị trọng thương, vụ việc xảy ra lúc 2h tại địa phận huyện Thuận Châu (Sơn La)…

Không chỉ Công ty cổ phần Ôtô Điện Biên mà đến nay hầu như các đơn vị vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Điện Biên đều trở thành nạn nhân của những vụ ném đá. Nạn ném đá bắt đầu xuất hiện từ khi những chuyến xe khách chất lượng cao chạy đêm được đưa vào khai thác từ giữa năm 2009. Qua phản ánh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên tuyến đường này, hầu như đơn vị nào cũng bị "dính" ném đá, thậm chí có công ty xe nào cũng bị ít nhất một lần.

Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Xuân Long có trụ sở tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ bức xúc: "Công ty chúng tôi có 7 xe giường nằm chất lượng cao chạy đêm tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại, nhưng từ khi đưa vào khai thác đến nay cả 7 xe đều bị kẻ xấu ném đá làm vỡ kính, móp sườn xe".

Không xót sao được, 7 chiếc xe của Công ty Xuân Long đều có giá 3,2 tỷ đồng/chiếc sau khi đăng kí. Vỡ tấm kính lái là mất 17 triệu đồng, muốn thay cũng đâu có sẵn, phải liên hệ với Công ty Trường Hải gửi tận trong Đà Nẵng ra.

Xe chạy tuyến Điện Biên - Hà Nội bị ném đá gây vỡ kính.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Châu Giang có trụ sở tại thị trấn Khoái Châu, Hưng Yên tỏ vẻ bất lực: "Công ty tôi bị thiệt hại hơn 120 triệu đồng chỉ trong 3 tháng, nhưng không đau bằng mất uy tín, tổn hại thương hiệu, suýt sạt nghiệp vì bị ném đá". Nhiều lần đích thân Giám đốc Đỗ Hữu Hiền phải trực tiếp đi cùng xe với nhân viên để nắm tình hình và làm đơn trình báo mà vẫn bị ném đá như thường...

Giải pháp nào ngăn chặn?

Qua khảo sát, được biết "điểm nóng" tình trạng ném đá xảy ra chủ yếu trên các cung đường thuộc địa bàn huyện Thuận Châu, TP Sơn La. Thời gian các vụ việc xảy ra thường từ 0h đến 2h. Các đối tượng thường chọn thời điểm lúc xe đang leo đèo, vào cua xe chạy chậm. Mục tiêu các đối tượng nhằm vào vẫn là kính cửa trước, nếu trượt thì cửa hai bên sườn xe trở thành nạn nhân.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Am, Trưởng Công an huyện Thuận Châu - địa bàn theo phản ánh là "trọng điểm" nóng bỏng nhất của nạn ném đá. Đại tá Am cho biết năm 2010, Công an huyện Thuận Châu đã xác minh, làm rõ, xử lý hành chính 3 vụ/4 đối tượng có hành vi ném đá xe khách chất lượng cao. Đáng chú ý có một vụ là lái xe Sơn La vì ganh ghét với lái xe chạy tuyến Điện Biên - Hà Nội đã tổ chức ném đá để "dằn mặt" đối thủ (?!).

Công an tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Công an các huyện triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, xử lý dứt điểm tình trạng này. Giải pháp chính vẫn là phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là các đoàn thể quần chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tổ chức kí cam kết cho các hộ dân ở ven quốc lộ 6…

Hoa Tuyết Lan
.
.
.