Đà Nẵng vẫn thờ ơ với “heo siêu nạc”

Thứ Tư, 28/03/2012, 15:11
Trước thông tin “thịt siêu nạc” bùng phát từ đầu năm đến nay đang gây lo lắng cho người tiêu dùng, ông Trần Tới, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y - Sở NN &PTNN TP Đà Nẵng khẳng định đơn vị sẽ triển khai kế hoạch lấy một số mẫu nước tiểu và thịt lợn để kiểm tra trong… thời gian tới, sớm nhất là những ngày cuối tháng 3 này
>>Thịt lợn giảm giá mạnh vì thông tin chất tạo nạc

Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho rằng, trách nhiệm kiểm tra thịt heo có chất “tạo nạc” hay không thuộc về cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Sở Y tế và Sở NN&PTNN chứ không phải là nhiệm vụ của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thuộc Sở Công thương: “QLTT có nghề đó đâu. Nhìn thì miếng thịt nào cũng như miếng thịt nấy. Mình làm sao biết được thịt đó ra sao”.

Khi phóng viên nhắc đến trách nhiệm của lực lượng QLTT về quản lý hàng hóa khi lưu thông, ông Kha lại bảo: “Kiểm tra thì cũng chỉ ngó rứa thôi, thịt có đóng dấu kiểm dịch thì cho họ bán, chứ cái nớ (chất tạo nạc-PV) thì chịu, không phát hiện được”.

Theo ông Kha, Sở Công thương chưa tổ chức đoàn kiểm tra riêng về vấn đề heo “siêu nạc”. Từ trước đến nay, lực lượng QLTT thuộc Sở có kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm ở các chợ, nhưng chỉ kiểm tra chung chung theo cảm quan chứ không có máy móc thiết bị, chủ yếu là ghi nhận thịt heo có được đóng dấu kiểm dịch hay không.

Tuy thừa nhận việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của QLTT Đà Nẵng qua loa, sơ sài như vậy, nhưng Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng lại khẳng định chắc nịch ở địa phương chưa có thịt “siêu nạc”. Đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn gia súc, ông Kha cho biết việc kiểm tra vẫn được tiến hành nhưng theo kiểu: “Lâu lâu đi dòm rứa thôi, kiểm tra nhưng không có máy móc thiết bị. Làm mức độ thôi chứ kiểm tra mỗi mẫu mấy triệu bạc tiền đâu mà làm”.

Cũng như ông Kha, ông Trần Văn Đạm, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng QLTT cũng cho biết có tiến hành kiểm tra các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi nhưng nếu có chất “tạo nạc” cũng không phát hiện được vì “mình nhìn bằng mắt thường”. Được hỏi về vấn đề kiểm tra thịt “siêu nạc”, ông Trần Cảnh Phúc, Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục QLTT lại bảo đã giao cho các đội QLTT quận, huyện phối hợp làm việc với cơ quan thú y, các đội này đã có kế hoạch nhưng chưa... báo cáo.

Giá thịt heo ở Đà Nẵng đã giảm 5-10% nhưng người mua vẫn thưa thớt do ngại hóa chất độc hại.
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Trần Tới, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y - Sở NN&PTNN TP Đà Nẵng cho biết, từ năm 2010, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tìm kiếm 2 hóa chất “tạo nạc” là Clenbuterol và Salbutamol. Tháng 8/2011, Chi cục cũng đã lấy 12 mẫu thịt heo tại các điểm giết mổ và cửa hàng bán lẻ gửi đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 2 nhưng kết quả “âm tính” với chất tạo nạc.

Theo ông Trần Tới, Đà Nẵng chỉ tự túc được khoảng 20% thịt heo, 80% còn lại nhập từ các tỉnh khác, chủ yếu là Bình Định trở ra chứ không nhập heo từ Đồng Nai và các tỉnh miền Nam nên có thể nói thịt heo ở các chợ Đà Nẵng không đáng lo ngại. Trước thông tin “thịt siêu nạc” bùng phát từ đầu năm đến nay đang gây lo lắng cho người tiêu dùng, ông Tới khẳng định đơn vị sẽ triển khai kế hoạch lấy một số mẫu nước tiểu và thịt lợn để kiểm tra trong… thời gian tới, sớm nhất là những ngày cuối tháng 3 này

Thân Lai
.
.
.