Đà Nẵng sẽ xin phép Trung ương tổ chức tranh cử chức vụ Chủ tịch UBND thành phố

Thứ Tư, 26/11/2008, 09:33
Báo Lao động ngày 24/11 đưa tin: "Sáng 22/11, phát biểu trong một cuộc gặp gỡ báo chí tại khách sạn Hoàng Anh - Gia Lai (Đà Nẵng), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho biết, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ xin phép Trung ương tổ chức tranh cử chức vụ Chủ tịch UBND thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy, qua sự giới thiệu và hiệp thương của Mặt trận Tổ quốc, người tranh cử chức Chủ tịch UBND thành phố phải có chương trình hành động, biết tổ chức vận động tranh cử trước người dân. Và giai đoạn cuối cùng, các ứng cử viên sẽ công khai tranh luận với nhau về chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ.

Sau khi đắc cử, Chủ tịch thành phố sẽ được quyền chọn Phó chủ tịch giúp việc và các chủ tịch quận, huyện, lần lượt như vậy đến cấp phường, xã''.

Về việc này, ngày 25/11, ông Nguyễn Xuân Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho biết: Bộ Nội vụ chưa nhận được đề nghị chính thức nào của thành phố Đà Nẵng về vấn đề này, do vậy chưa có cơ sở để xem xét, có ý kiến chính thức.

Về thông tin trên Báo Lao động, Bộ Nội vụ cho rằng đây có thể là ý kiến cá nhân của đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với mong muốn phát huy hơn nữa quyền dân chủ trực tiếp của người dân trong việc bầu Chủ tịch UBND thành phố và trao quyền nhiều hơn cho đồng chí Chủ tịch được bầu trực tiếp trong việc lựa chọn những người giúp việc cho mình.

Tuy nhiên, việc bầu Chủ tịch UBND thành phố và xác định thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố đã được quy định rõ về trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong các văn bản pháp luật của Nhà nước và của các cơ quan có thẩm quyền. Những văn bản đó đang còn nguyên hiệu lực thi hành. Do vậy, phải thực hiện theo những quy định hiện hành, không thể làm khác

TTX
.
.
.