Đà Nẵng chưa phát hiện dịch bệnh tai xanh ở lợn

Thứ Tư, 03/10/2012, 19:30
Chiều ngày 2/10, Chi cục Thú y Đà Nẵng cho biết, hiện tượng lợn mắc bệnh hàng loạt trong thời gian vừa qua trên địa bàn một số xã của huyện Hoà Vang không phải do lợn bị bệnh tai xanh.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hoà Vang, tính đến nay toàn huyện có 7/11 xã có lợn mắc bệnh và chết; với các triệu trứng sốt, nổi ban đỏ, bỏ ăn dài ngày. Dịch bệnh tập trung chủ yếu ở các xã: Hoà Khương, Hoà Phong, Hoà Phú, Hoà Nhơn, Hoà Phước, Hoà Châu và Hoà Tiến. Tổng số lợn mắc bệnh tính từ ngày 10/9 đến nay là trên 920 con, trong đó chết gần 50 con. Số lợn đã điều trị khỏi đến nay là trên 400 con, số còn lại đang được cán bộ thú y tiếp tục điều trị. Ông Cao Xuân Thái cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy, số lợn trên bị mắc các bệnh tụ huyết trùng, phó thương hàn, dịch tả và chủ yếu tập trung ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không tiêm vắc xin phòng bệnh cho lợn.

Hiện tại Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hoà Vang đã cấp phát 900 lít thuốc Benkocid cho 11 xã để tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng trên diện rộng. Các trạm thú y cơ sở cũng đã tăng cường rà soát tình hình dịch bệnh để có hướng giải quyết, đồng thời hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi tiếp tục tiêu độc khử trùng để phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đà Nẵng thì thành phố cũng đã có văn bản chỉ đạo Chi cục Thú y tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát nhập lợn và các sản phẩm của lợn vào thành phố thông qua các trạm kiểm dịch động vật Kiêm Liên và Hoà Phước. Tạm dừng nhập lợn và các sản phẩm của lợn có xuất xứ từ các tỉnh, thành đang có dịch tai xanh. Trường hợp vận chuyển qua thành phố để nhập cho các tỉnh khác phải có lực lượng cán bộ thú y áp tải. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các lò giết mổ gia súc gia cầm trên địa bàn

Hoài Thu
.
.
.