Đà Nẵng: Vi phạm hành lang an toàn đường sắt chưa được ngăn chặn

Thứ Tư, 24/09/2008, 16:00
Trong những năm gần đây, tình hình TTATGT đường sắt ở khu vực miền Trung nói chung và trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng diễn biến hết sức phức tạp.

Được biết từ năm 2002 đến nay, Ban giám sát ATGT đường sắt đã cùng với các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, thế nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy, rồi số vụ tai nạn lại tăng thêm, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.

Địa bàn TP Đà Nẵng có tuyến đường sắt Bắc - Nam dài khoảng 40km, đi qua 3 quận, huyện đó là quận Liên Chiểu, quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. Ngành Đường sắt đã nhiều lần yêu cầu địa phương và các quận, huyện nhắc nhở người dân và xử phạt những trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT. Phải chăng việc xử lý chưa đủ sức răng đe, chưa triệt để cho nên cứ vẫn tái diễn.

Theo báo cáo của Ban giám sát ATGT TP Đà Nẵng, hơn 8 tháng đầu năm 2008, tại khu vực miền Trung đã xảy ra 65 vụ TNGT đường sắt. Riêng địa bàn TP Đà Nẵng đã có 15 vụ, làm 4 người chết và 15 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm ở đường sắt chính là ý thức của những người dân khi băng qua đường sắt, nhiều người thản nhiên đi trên đường ray xe lửa trong khi xe lửa đang chạy vun vút gần kề. Có một số người dân còn mượn những đường ngang bị đóng làm chỗ bốc dỡ hàng hóa.

Qua khảo sát, từ ga Đà Nẵng đến Ngã ba Huế chỉ có 8km nhưng đã có nhiều đường ngang băng qua đường sắt và lại không có tường rào bảo vệ, trong khi đó nhà dân lại mọc san sát bên mép đường tàu.

Để hạn chế TNGT đường sắt, ngay từ đầu tháng 9 đến nay, Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho hàng nghìn người dân sống dọc tuyến đường sắt học tập các quy định về Luật Đường sắt. Đồng thời các cơ quan chức năng cần phải tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Tâm.Giang
.
.
.