Đà Nẵng: Triển khai dự án “Phòng chống tai nạn thương tích dựa vào cộng đồng”

Chủ Nhật, 31/12/2006, 07:50
Dự án “Phòng chống tai nạn thương tích dựa vào cộng đồng” bao gồm các dự án nhỏ là: Đội xe an toàn, cộng đồng an toàn và trường học an toàn, được triển khai tại 5 phường của quận Liên Chiểu là Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam và Hòa Minh.

Ngày 28/12, Tổ chức Counterpart International tại Việt Nam (tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng tổ chức triển khai dự án "Phòng chống tai nạn thương tích dựa vào cộng đồng". Dự án này bao gồm các dự án nhỏ là: Đội xe an toàn, cộng đồng an toàn và trường học an toàn, được triển khai đến hết năm 2007.

Tại TP Đà Nẵng, Dự án được triển khai tại 5 phường của quận Liên Chiểu là Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam và Hòa Minh. Theo khảo sát và đánh giá ban đầu, những phường được lựa chọn đều có tỉ lệ tai nạn thương tích cao. Trong số 200 hộ được khảo sát ban đầu, có tới 2/3 đã từng bị thương tích do các loại hình tai nạn khác nhau, đặc biệt là trẻ em.

Theo dự án này, tại quận Liên Chiểu, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp xây dựng đội xe ôm an toàn gồm 50 lái xe ôm tại địa bàn 5 phường trên. Các lái xe ôm này được đào tạo kỹ năng lái xe an toàn, tập huấn phương pháp sơ cấp cứu ban đầu, được cung cấp hộp dụng cụ dùng để sơ cấp cứu. Ngoài ra, họ còn được trang bị đồng phục, mũ bảo hiểm, thẻ chứng nhận... Đội ngũ lái xe ôm này sẽ trực tiếp tham gia sơ cứu ban đầu các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hội Chữ thập đỏ cũng thành lập đội ngũ cộng tác viên cộng đồng. Đội ngũ này sẽ tổ chức tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích tại cộng đồng và tổ chức khảo sát, tuyên truyền, tư vấn phòng tránh tai nạn thương tích và hướng dẫn một số kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho các hộ gia đình trên địa bàn.

Trong lĩnh vực trường học, dự án cũng sẽ được triển khai tại 10 trường học nhằm xây dựng mô hình "Trường học an toàn". Ngoài những tài liệu tuyên truyền của dự án được lồng ghép vào chương trình giảng dạy, dự án còn tổ chức các hoạt động ngoại khoá như vẽ tranh, đóng kịch... về đề tài phòng tránh tai nạn thương tích trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các cộng tác viên sẽ phối hợp với giáo viên nhà trường khảo sát tình hình tai nạn thương tích và nguy cơ trong nhà trường để cùng với dự án cải thiện tình trạng mất an toàn đó.

Hy vọng dự án này sẽ góp phần cải thiện tình trạng tai nạn thương tích trong cộng đồng và hướng tới một cộng đồng an toàn hơn. Được biết, dự án này hiện đang được triển khai tại Hà Nội và Khánh Hòa

Lê Dương
.
.
.