Đà Nẵng: Tổng diễn tập ứng phó với sóng thần

Thứ Tư, 19/10/2011, 09:56
Sáng 18/10, mặc dù trời mưa rất to, nhưng ngay từ 6h30' tại phường Thọ Quang và Mân Thái (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) gần 6 nghìn người gồm lực lượng vũ trang, Công an, Bộ đội, Hải quân, dân quân tự vệ, học sinh các trường tiểu học đã "đội mưa" hoàn thành xuất sắc cuộc diễn tập ứng phó với sóng thần với quy mô hoành tráng và cũng là lần đầu tiên diễn ra của cả nước.

Theo như lời Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ngay sau cuộc Tổng diễn tập ứng phó với sóng thần và tìm kiếm cứu nạn Đà Nẵng 2011 (ST -11): "Sự nỗ lực, sự quyết tâm và đồng lòng toàn quân và dân đã làm nên một cuộc diễn tập thành công ngoài mong đợi. Đây cũng là kinh nghiệm thực tiễn quý báu nhất của cả nước trước thảm họa thiên tai. Điều quan trọng là tìm ra được những phương án tối ưu nhất để các lực lượng hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với thảm họa thiên tai, cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân"…

Đúng 7h45', Ban chỉ đạo "ST-11" đã phát tín hiệu cảnh báo sóng thần xuất hiện bằng tín hiệu bắn pháo hoa, loa, kẻng…

Cùng thời điểm trên khi sóng thần xảy ra vùng biển Đà Nẵng có trên 6.500 khách du lịch trong và ngoài nước đang vui chơi giải trí khu vực ven biển. Trên biển có khoảng 75 tàu thuyền với 910 lao động của Đà Nẵng và các địa phương khác đang hoạt động đánh bắt cá. Số tàu thuyền đang neo đậu trong cảng, ven bờ và dọc các cửa sông khoảng 450 chiếc… Trên 27 ngàn hộ với trên 133 ngàn nhân khẩu thuộc 20 phường, xã của 5 quận ven biển, trong đó có trên 26 ngàn trẻ em và người già phải sơ tán khẩn cấp.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Đà Nẵng tích cực tham gia diễn tập ứng cứu ngư dân và hướng dẫn du khách, người dân vào bờ trú ẩn an toàn.

Tại dọc tuyến đường Hoàng Sa, đã có trên 2.000 người dân và các em học sinh trong vai ngư dân, du khách và học sinh các trường tiểu học ven biển thuộc 20 phường của 5 quận ven biển Đà Nẵng dưới sự hướng dẫn của lực lượng Công an quận Sơn Trà, Bộ đội đã tiến hành di dời khẩn cấp lên vùng núi cao, hướng di chuyển từ đường Hoàng Sa lên đường Nguyễn Phan Vinh đến chân núi Sơn Trà.

Lúc này, tàu thuyền và phương tiện trên biển cũng nhận lệnh sơ tán, di chuyển dưới sự hướng dẫn loa báo của lực lượng Cảnh sát biển.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, ngay sau khi sóng thần rút, trạm cảnh báo sóng thần phát thông báo sóng thần hết nguy hiểm. Ngay lập tức, các lực lượng không quân, hải quân đánh dấu địa điểm, tọa độ tàu thuyền, ngư dân trên biển bị nạn và phối hợp tìm kiếm cứu nạn, đưa ngư dân bị nạn vào bờ.

Cuộc diễn tập kết thúc thành công vào 10h00 cùng ngày và được đánh giá là đợt diễn tập có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay

Hoài Thu
.
.
.