Đà Nẵng: Không tắm biển được vì dăm gỗ

Thứ Tư, 14/03/2007, 12:26
Dăm gỗ có kích thước 3x5cm bị sóng đánh dạt, xếp lớp dày hơn 5cm và trải dài hàng cây số trên bờ biển Đà Nẵng. Nhiều du khách đành nằm trên bờ… ngắm biển do nước biển trộn đầy dăm gỗ.

Trong mấy ngày vừa qua, bãi biển Đà Nẵng ngập tràn dăm gỗ. Hơn 80 công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển Đà Nẵng (thuộc Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng) được điều động đến thu gom dăm gỗ trên các bãi tắm. Tuy nhiên, dăm gỗ tấp vào bãi biển Đà Nẵng ngày càng nhiều khiến công việc thu gom gặp nhiều khó khăn; nhiều du khách phàn nàn trước tình trạng dăm gỗ xuất hiện ngày càng nhiều.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại vùng biển Đà Nẵng đoạn Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn ngày 13/3, dăm gỗ có kích thước 3x5cm tràn ngập bãi biển. Có đoạn, dăm gỗ bị sóng đánh dạt vào bờ xếp lớp dày hơn 5cm và trải dài hàng cây số.

Nhiều du khách đành nằm trên bờ… ngắm biển thay vì xuống biển tắm như mọi khi do nước biển trộn đầy dăm gỗ. Còn du khách quốc tế thì ngán ngẩm lắc đầu quay về khách sạn khi không thể tắm biển được.

Các bãi tắm T20, Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng… chỉ lưa thưa vài khách tắm biển, thay vào đó là hàng chục công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển Đà Nẵng với trên tay cào cào, sàn và giỏ rác… thu gom lượng dăm gỗ trên bãi biển.

Nhiều du khách bắt đầu phàn nàn trước tình trạng bãi biển Đà Nẵng ngập đầy dăm gỗ nhưng không được xử lý. Ông Nguyễn Văn Thành, du khách đến từ Hà Nội, bức xúc cho biết: Hai ngày qua, các bãi tắm của Đà Nẵng trộn đầy dăm gỗ nên chúng tôi không thể tắm biển được. Thậm chí, buổi sáng chúng tôi cũng không thể chạy thể dục được vì sợ dăm gỗ sẽ xóc vào chân. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì chúng tôi đành chuyển đi nơi khác thôi…

Một du khách quốc tế phàn nàn: Mấy ngày qua, chúng tôi không thể tắm biển được vì trong nước biển cũng như bãi tắm có quá nhiều rác. Qua báo chí, chúng tôi biết bãi biển Đà Nẵng là một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh nên mới đến đây du lịch. Chúng tôi rất tiếc vì không thể ngụp lặn trong bãi biển đẹp như thế này.

Anh Phạm Anh Tuấn - Đội phó Đội xử lý môi trường sông biển (thuộc Xí nghiệp Môi trường sông biển Đà Nẵng) cho biết, sáng 12/3, phát hiện trên bãi biển Đà Nẵng xuất hiện nhiều dăm gỗ bị sóng đánh dạt vào bờ, Xí nghiệp cử ngay 50 công nhân đến thu gom số dăm gỗ trên. Do dăm gỗ đã thấm nước và vùi trong cát nên Xí nghiệp không thể dùng xe sàn để thu gom mà phải thu gom thủ công.

Đến chiều 12/3, đã thu gom được hơn 7m3 dăm gỗ dọc theo bãi biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, cho đến sáng 13/3, dăm gỗ tiếp tục bị sóng đánh dạt vào bờ với khối lượng lớn hơn. Ngay trong sáng 13/3, Xí nghiệp đã điều động hơn 80 công nhân tiến hành thu gom dăm gỗ nhưng vẫn không xuể.

Anh Dương Văn Bê, Tổ trưởng tổ cứu hộ tại bãi biển T20 cho biết: Sáng 12/2, rất nhiều khách đã bỏ về vì không thể tắm biển được. Hôm nay, lượng khách tắm cũng ít hơn mấy ngày trước đó. Các bãi biển Đà Nẵng mỗi năm thu hút hàng ngàn khách du lịch nhưng với các sự cố môi trường như thế này nếu không khắc phục kịp thời thì sẽ để lại những ấn tượng không tốt trong lòng du khách.

Chiều 13/3, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết: "Ngay sau khi phát hiện dăm gỗ dạt vào bãi biển, Sở đã chỉ đạo cho Công ty Môi trường Đô thị nhanh chóng triển khai thu gom đưa về bãi rác Khánh Sơn xử lý. Tuy nhiên, đến nay dăm gỗ vẫn tiếp tục dạt vào bờ từ hướng Cù Lao Chàm. Hiện các ngành chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân sự xuất hiện của dăm gỗ. Có thể do một xà-lan chở dăm gỗ nguyên liệu nào bị chìm ngoài khơi...".

Tuy nhiên, ông Điểu khẳng định, dăm gỗ không gây ảnh hướng lớn đến môi trường như sự cố dầu tràn

Chiêu Anh
.
.
.