Đà Nẵng: Dịch sốt xuất huyết bùng phát, người dân vẫn lơ là

Thứ Bảy, 31/10/2009, 14:08
Hiện nay tình trạng dịch sốt xuất huyết ở Đà Nẵng đang diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, sau bão số 9, xuất hiện nhiều nơi ẩm thấp tạo điều kiện cho bệnh dịch này lây lan nhanh. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn đang lơ là, chủ quan, không chú ý đến các biện pháp phòng vệ.

Khuyến cáo của ngành Y tế Đà Nẵng là nếu có biểu hiện xuất huyết nhiều, trụy mạch, nôn ra máu, choáng… thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố hiện nay tăng đột biến. Hiện tại có trên 500 bệnh nhân sốt xuất huyết  đang được điều trị tại các cơ sở y tế và đã có 1 ca tử vong. Nguyên nhân bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Đà Nẵng được ngành Y tế nhận định là do muỗi gây bệnh phát sinh mạnh sau các đợt mưa bão vừa qua.

Đáng chú ý là số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh với mức độ nguy hiểm khá cao. Trên thực tế, đã có nhiều bệnh nhân nặng ở các cơ sở y tế quận, huyện liên tục  phải chuyển lên  Bệnh viện Đà Nẵng với biểu hiện xuất huyết nhiều, trụy mạch, nôn ra máu, choáng…

Bác sỹ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho biết: Tính đến thời điểm này số bệnh nhân tăng gấp hơn 2 lần so với  năm 2008 và đã có một ca tử vong. Gần đây có một số trường hợp sốt xuất huyết độ 3 độ 4 ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

Đặc điểm bệnh sốt xuất huyết năm nay có sớm hơn mọi năm. Vì vậy, chính quyền và các ban, ngành cần  phối hợp làm vệ sinh, diệt bọ gậy... Nhiều người tưởng tổng vệ sinh là quét dọn sạch sẽ, nhưng cái đó không có tác dụng phòng chống, mà cái chính của phòng chống sốt xuất huyết là loại bỏ những vật thải có chứa nước  mới có thể ngăn chặn  được.

Liên tục những ngày qua Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã tổ chức phun hóa chất để xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ trong các khu dân cư; dự kiến đến cuối tháng  này sẽ  phun hóa chất khử trùng đại trà trên toàn thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế thì tinh thần tự giác phòng bệnh của người dân cũng góp phần rất lớn vào công tác dập dịch

Trần Ánh
.
.
.