Đà Nẵng: Để cho các em có một mùa xuân ấm áp

Thứ Tư, 07/02/2007, 14:57
Một ngày cuối tháng Giêng năm 2007, tôi tìm đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng. Tại đây những em có hoàn cảnh éo le hay những trẻ em đường phố ngày qua ngày đang được chăm sóc trong vòng tay yêu thương nhân ái của mọi người.

Tiếp tôi trong căn phòng làm việc đang bộn bề áo quần, sách vở chuẩn bị cấp phát cho trẻ em nghèo, anh Hoàng Xuân Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Trung tâm là một tổ chức phi chính phủ hoạt động theo sự cho phép của chính quyền sở tại từ năm 1991.

Mục đích của Trung tâm là tiến hành các chương trình bảo trợ xã hội giúp đỡ trẻ em lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa được nuôi dạy, học chữ, học nghề, tìm việc làm để các em trở thành người lao động có ích cho xã hội và sớm hòa nhập cộng đồng.

Theo anh Thanh: Hiện nay, Trung tâm đang nhận bảo trợ cho chừng 700 em và được chia thành 5 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất khoảng 150 em từ 5 đến 15 tuổi, được Trung tâm nhận về nuôi dưỡng trong 5 gia đình của Trung tâm (mỗi gia đình có 30 em); các em được nuôi cơm ngày 3 bữa, được chăm sóc và cung cấp đầy đủ mọi vật dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Tất cả các em trong độ tuổi học phổ thông đều được học tại các trường địa phương. Những em học giỏi và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học sẽ được giúp đỡ học đến ngày tốt nghiệp.

Những em gái lớn được học nghề may, đan len, thêu… Những em trai lớn được học các nghề: chạm, khảm, tiện gỗ, mộc dân dụng, cơ khí… Những em học nghề đều phải theo học chương trình phổ cập giáo dục và bổ túc văn hóa.

Nhóm thứ hai có 50 em, đây là những em còn phải lang thang kiếm sống trên đường phố với những nghề như: bán báo, bán vé số, đánh giày, nhặt ve chai, lao động tạp dịch… Buổi trưa, các em được Trung tâm tổ chức cho một bữa ăn miễn phí, sau đó, các em sẽ ở lại để học chữ trong 3 tiếng đồng hồ. Với sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, các em được cấp đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập, hàng năm các em còn có áo quần, áo mưa, dép…

Nhóm thứ ba khoảng 120 em là con của những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, các em đã bỏ học để lao động kiếm sống. Trung tâm đã nhận các em này về để dạy nghề, hướng nghiệp cho các em miễn phí; ngoài ra, mỗi tháng các em trong diện này còn được nhận thêm 100.000 đồng/em để chi dùng thêm trong cuộc sống.

Nhóm thứ tư có 480 em, là con em của những gia đình nghèo, tuy các em đều đang cắp sách đến trường nhưng nếu không nhận được sự bảo trợ của Trung tâm dành cho mỗi em 150.000/tháng thì nguy cơ các em phải bỏ học để kiếm sống là rất cao.

Những em nằm trong diện bảo trợ này hàng năm còn được tặng sách vở, quần áo, giày dép và quà trong những dịp lễ thiếu nhi.

Nhóm thứ năm chỉ có 8 em, nhưng đây là những em có số phận rất đặc biệt vì có HIV. Đa số cha mẹ của các em này đã chết, hiện các em đang sống nhờ vào sự cưu mang của ông, bà, người thân. Mỗi tháng, Trung tâm giúp đỡ mỗi em 200.000 đồng, ngoài ra, các em còn được cung cấp thuốc men để chữa trị những loại bệnh khác nhằm kéo dài sự sống cho các em.

Mùa xuân đã ngấp nghé về trước ngõ, đây cũng là thời điểm mà Trung tâm chạy đôn, chạy đáo để tìm nguồn tài trợ và lo Tết cho các em. Theo tính toán của lãnh đạo Trung tâm thì mỗi em nằm trong nhóm thứ nhất sẽ được Trung tâm tặng quà Tết trị giá 60.000 đồng, trong đó có 20.000 đồng tiền lì xì đầu năm cho các em, số còn lại là tiền để các em ăn Tết. Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em quận Hải Châu cũng sẽ tặng cho mỗi em trong nhóm này một phần quà trị giá 150.000 đồng.

Các em ở các nhóm còn lại cũng sẽ được Trung tâm tặng quà gồm một ít tiền lì xì cho các em nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc cùng với dầu ăn, hạt dưa, bánh kẹo… Nguyện vọng của những người làm công tác bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng là làm thế nào để tất cả các em có quan hệ với Trung tâm thông qua các chương trình bảo trợ xã hội sẽ có được một mùa xuân vui tươi và hưởng một cái Tết cổ truyền ấm áp

Bảo Thy
.
.
.