Đà Nẵng: 700 công nhân Cty Dae Won đình công

Thứ Bảy, 12/05/2007, 19:37

Sáng 11/5, tại khu công nghiệp Hòa Khánh, TP Đà Nẵng, gần 700 công nhân, đa số là công nhân nữ, của Công ty Dae Won (100% vốn đầu tư nước ngoài) đã đình công đòi chủ doanh nghiệp đơn vị này phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Theo phản ảnh của công nhân, Công ty Dae Won ký hợp đồng trả lương cơ bản cho công nhân làm việc tại Công ty 760.000 đồng/tháng, song thực chất công nhân làm việc ăn theo sản phẩm, đồng lương rất thấp, trung bình mỗi tháng chỉ nhận từ  400.000 - 600.000 đồng.

Đã vậy, công ty liên tục tăng ca, thêm giờ, song không chịu trả thêm tiền lương, không trả tiền độc hại...

Đặc biệt, đối với công nhân nữ nghỉ sinh, chẳng những Công ty không đảm bảo các chế độ theo đúng pháp luật Nhà nước quy định mà còn cắt hợp đồng.

Công nhân nào vì ốm đau, dù có đơn xin nghỉ việc để đi khám bệnh thì hôm sau đi làm việc bị quản đốc bắt phạt chào cờ, đứng úp mặt vào tường ngay trước cửa văn phòng, với mục đích làm nhục.

Chủ tịch Công đoàn công ty do chủ doanh nghiệp chỉ định nên quyền lợi công nhân không được bảo vệ…

Ngay sau khi xảy ra vụ đình công, Công an TP Đà Nẵng cùng lực lượng Công an quận Liên Chiểu, Đồn Công an khu công nghiệp Hoà Khánh đã có mặt tại hiện trường ổn định ANTT.

Đại diện Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công đoàn khu công nghiệp và chế xuất TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng cũng đến nơi khuyên giải công nhân, đồng thời làm việc với Ban Giám đốc Công ty Dae Won để giải quyết sự vụ. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty đã né tránh, đưa ông Võ Quang Thanh Lạc (Phó Giám đốc) tham dự cuộc họp.

Cuộc họp kết luận: Công ty Dae Won chưa hình thành bảng lương cho công nhân, chưa có nội qui lao động, ép công nhân làm việc tăng ca, không trả thêm tiền lương… là vi phạm quyền lợi chính đáng của người lao động.

Ông Võ Quang Thanh Lạc đứng ra nhận khuyết điểm về những vi phạm của Công ty Dae Won và hứa sẽ khắc phục trong thời gian đến.

Năm ngoái, tại Công ty Dae Won đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, 195 công nhân ăn cơm giữa ca tại Công ty phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, vì thức ăn ôi thiu...

Long Vân
.
.
.