ĐH Chicago (Mỹ) bổ nhiệm GS Đàm Thanh Sơn làm GS Đại học

Thứ Hai, 13/08/2012, 05:32
Nằm trong kế hoạch đầy tham vọng tuyển dụng những nhà vật lý lý thuyết xuất sắc nhất thế giới, ĐH Chicago đã bổ nhiệm Đàm Thanh Sơn là "Giáo sư Đại học" (thường được xem là cao hơn cả "giáo sư") Vật lý từ ngày 1/9 tới đây.

ĐH Chicago là nơi GS Ngô Bảo Châu đang làm việc.

Giáo sư đại học là đại diện cho khát khao học thuật cao nhất của Đại học Chicago. Những người được bổ nhiệm chức danh này là nhờ tài năng xuất sắc được quốc tế công nhận và nhờ tầm ảnh hưởng rộng lớn của mình.

Đàm Thanh Sơn là người thứ 19 được nhận chức danh Giáo sư Đại học và là giảng viên thứ 7 nhận được danh hiệu này. Đây là một học hàm cao nhất trong đại học.

Các nghiên cứu của Đàm Thanh Sơn đã chứng minh được mối quan hệ giữa những vấn đề vật lý tưởng chừng không có liên quan tới nhau như vật lý hạt nhân và các hố đen. Ông cũng quan tâm tới các vấn đề khác như vật lý hạt và vật lý vật chất ngưng tụ.

Trước khi chuyển tới ĐH Chicago, Đàm Thanh Sơn làm giáo sư tại ĐH Washington kiêm thành viên cấp cao tại Viện Lý thuyết hạt nhân. Đàm Thanh Sơn nổi tiếng trên tầm thế giới nhờ áp dụng những khái niệm của lý thuyết dây vào vấn đề hạt nhân ở nhiệt độ và mật độ cao, những điều kiện được tạo ra ở Phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven. Tầm ảnh hưởng của GS Sơn ở các vấn đề vật lý và mối liên hệ giữa chúng là hiếm thấy.

Đàm Thanh Sơn nhận bằng Thạc sĩ Vật lý tại ĐH Moscow vào năm 1991, nhận bằng Tiến sĩ Vật lý tại Viện Nghiên cứu hạt nhân của Moscow vào năm 1995. Sau đó, làm việc tại ĐH Washington và Học viện Công nghệ Massachusetts. Ông Sơn trở thành nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven vào năm 1999 - cũng là năm ông trở thành giảng viên ĐH Columbia - nơi mà ông đã làm việc cho tới năm 2002.

Đàm Thanh Sơn cũng từng nhận giải thưởng cho điều tra viên xuất sắc của cơ quan Nănglượng Mỹ

Tuấn Minh
.
.
.