ĐBSCL: Tiêu hủy hàng ngàn gia cầm nhiễm cúm A/H5N1

Thứ Năm, 20/02/2014, 16:39
Theo ghi nhận của ngành thú y các tỉnh ĐBSCL, hiện cúm A/H5N1 đang lan nhanh tại nhiều địa phương. Trạm thú y huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) vừa lấy mẫu gà chết tại hộ ông Lê Văn  Lựu (ngụ ấp Phú Trí A, xã Phú Tân) đi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1.

Theo anh Lê Văn Thiện (cháu nội ông Lựu), từ Tết đến giờ, đàn gà của gia đình đã chết 1.200/2.700 con. Mỗi con trọng lượng hơn 1 kg, trung bình mỗi ngày chết hơn 100 con. Đàn gà này được hộ ông Lựu nuôi bán trong dịp Tết nhưng bị cúm chết dần. Không những vậy, gần 20 con vịt xiêm, ngỗng nuôi chuồng kế bên cũng chết theo. Sau khi hay tin đàn gà bị cúm, gia đình ông Lựu tiến hành tiêu hủy số còn lại. Còn tại Kiên Giang, mới đây ngành thú y tỉnh đã buộc phải tiêu hủy gần 5.000 con gia cầm, nhưng chưa xác định được dịch bệnh.

Gà nhiễm cúm A/H5N1 chết tại hộ ông Lê Văn Lựu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Ông Phạm Văn Chưởng, Chủ tịch UBND phường Trường Lạc (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết, đàn vịt 300 con được hơn một tháng tuổi của ông Đinh Văn Quí (xã Tân Thới, huyện Phong Điền) chạy đồng sang khu vực Tân Thạnh, phường Trường Lạc vào ngày 17/2 và bắt đầu chết dần vì nhiễm cúm A/H5N1. Trong khi đó, ở xã Tân Thới đã xuất hiện ổ dịch trước đó nhưng người nuôi không thông báo cho địa phương biết khi cho vịt chạy đồng sang.

Theo ông Chưởng do có địa bàn giáp ranh, lúa ở phường Trường Lạc đang thu hoạch nên nhiều đàn vịt từ nơi khác được chạy đồng đến. “Lực lượng chức năng thu gom tất cả vịt chết và còn sống để tiêu hủy nhằm tránh phát tán mầm bệnh sang các đàn vịt khác”, ông Chưởng nói.

Cùng ngày, Phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, các ngành chức năng huyện vừa tiến hành tiêu hủy đàn gà 1.200 con nhiễm cúm H5N1 của 2 hộ dân ngụ ấp Sóc Ruộng (xã Tân Mỹ, huyệnTrà Ôn). 

Kết quả xét nghiệm của Thú y Vùng 7 (TP Cần Thơ) cho thấy, mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn gia cầm trên đã nhiễm cúm H5N1. Tổng đàn gà có 600 con được 69 ngày tuổi, trọng lượng trung bình 1,3 kg/con; 600 con 43 ngày tuổi, trọng lượng trung bình 0,6 kg/con.

Trước đó, đàn gà của các hộ dân trên có dấu hiệu phát bệnh từ ngày 9/2 và người dân tự điều trị. Đến ngày 13/2, do điều trị không hết, mới báo ngành chức năng

Văn Vĩnh
.
.
.