ĐBSCL: Lo đối phó với sạt lở

Thứ Hai, 30/06/2014, 16:29
Chuẩn bị bước vào đầu mùa mưa, tình trạng sạt lở tại nhiều nơi ở ĐBSCL diễn ra rất nghiêm trọng. Nặng nhất là những khu vực dọc sông Tiền và sông Hậu, những căn nhà, tài sản, tính mạng của người dân có thể bị “hà bá” nuốt chửng chỉ vì một đoạn sụp lún đất. Để ứng phó với tình trạng này, các ngành chức năng đã tiêu tốn hàng tỷ đồng, xây dựng các công trình nhằm ngăn sạt lở xảy ra.

Chực chờ bên miệng “hà bá”

Tại Vĩnh Long, hiện tượng sạt lở diễn ra rất nghiêm trọng ở các tuyến bờ bao cặp sông. Cách đây 2 tuần, một đoạn bờ bao sông Long Hồ (đoạn qua ấp Long Khánh, xã Long Mỹ, huyện Mang Thít) bị sạt lở 2 lần, ăn sâu vào đất liền 8m, dài 31m, khiến cả đoạn bờ bao rớt xuống sông. Ông Huỳnh Văn Phúc, một hộ dân sống nơi đây lo lắng: “Tôi thấy bờ bao bị nứt nên gấp rút dỡ tạm căn nhà dời lên nhà bà con ở đỡ cho an toàn. May là dời đi sớm, không thôi bị “hà bá” nuốt chửng rồi”.

Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn TP Vĩnh Long đã xác định nhiều điểm sạt lở nặng trên địa bàn, cần di dời người dân đến nơi khác. Những điểm sạt lở này nằm ven khu vực sông Tiền thuộc các phường: 2,5,9 và các xã: Trường An, Tân Ngãi, Tân Hòa, Tân Hội. Tại huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long), thời gian qua, nơi đây đã xảy ra 2 trường hợp sạt lở bờ sông với chiều dài 129m thuộc tuyến đê bao ấp Phú Lợi (xã Phú Thành) và tuyến đường đan dọc sông Trà Ngoa (xã Trà Côn).

Vụ sạt lở tại xã Tân Long (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), đe dọa cuộc sống của hơn 100 hộ dân.

Vào đầu tháng 6, bờ sông Tiền thuộc phường 11, TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã xuất hiện đoạn sạt lở dài trên 100m, ăn sâu vào đất liền khoảng 25m. Khu vực sạt lở nằm sát Tổng Kho xăng dầu Trần Quốc Toản nên UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu nhanh chóng nơi này giảm tải, ngăn chặn bồn chứa sụp xuống sông. Tương tự, mới đây, một đoạn sạt lở dài khoảng 40m, ăn sâu vào đất liền 4-6m xảy ra tại khu vực bờ sông Nàng Mau (đoạn qua địa phận xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), khiến 7 căn nhà của người dân ở ấp Thạnh Lợi A1, bị đổ sụp xuống sông. Ngoài những căn nhà bị “hà bá” nuốt chửng, hơn 10 căn nhà của những hộ dân liền kề cũng bị lún, nứt, xé tường. Hàng chục căn nhà khác xã Tân Long có nguy cơ đổ xuống sông.

Cấp thiết xây dựng nhiều công trình

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tăng cường công tác quản lý các điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Theo đó, rà soát bè nuôi cá neo đậu trên sông, xử nghiêm đào ao nuôi cá bãi bồi không đúng quy định, tăng cường kiểm tra hoạt động xáng cạp đào đất và công trình thủy lợi, theo dõi những điểm có nguy cơ sạt lở cao như: khu vực khai thác cát đầu cồn An Long (xã An Bình, huyện Long Hồ), tuyến sông Cổ Chiên thuộc xã Mỹ An (huyện Mang Thít).

TP Vĩnh Long cũng kiến nghị tỉnh sớm hỗ trợ xây kè chống sạt lở tại một số tuyến nguy cơ cao như: khu vực khóm 6 (phường 5), chợ cá Vĩnh Long đến bến tàu khách (phường 1), bờ sông đoạn từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ (phường 2), cầu Cái Da Lớn đến bến phà Mỹ Thuận cũ (xã Tân Hội) nhằm đảm bảo dân sinh.

Đối với vụ sạt lở ở phường 11, TP Cao Lãnh, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Đây là điểm sạt lở mới, UBND tỉnh đã giao Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư, khẩn trương tiến hành thuê tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế và chọn nhà thầu có kinh nghiệm triển khai thực hiện khắc phục khẩn cấp sạt lở”. Dự kiến tổng mức đầu tư cho công trình này lên đến 9 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, qua khảo sát, toàn tỉnh Hậu Giang có trên 100 điểm có nguy cơ sạt lở, tập trung trên tuyến sông Cái Côn, Mái Dầm, Ngã Sáu, Cái Dầu… các ngành chức năng cắm biển cảnh báo. Đồng thời, có văn bản gửi Trung ương xin kinh phí hỗ trợ để xây dựng các công trình chống sạt lở. Nếu tỉnh Hậu Giang không xây dựng công trình chống sạt lở kịp thời sẽ làm hơn 100 căn nhà, hơn 30.000m2 đất, hoa màu, vật kiến trúc bị ảnh hưởng; khoảng 2.000m2 lộ giao thông nông thôn, đê bao sẽ hư hỏng. Kinh phí để xây dựng công trình cần khoảng 800 tỉ đồng

V.Vĩnh – N.Anh
.
.
.