Cứu sống một trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh nặng

Thứ Bảy, 12/12/2009, 09:46
Ngày 3/12, các BS chuyên khoa Sơ sinh và Tim mạch đã hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật nong một đoạn hẹp dài của động mạch phổi cho bé X.Q. (19 ngày tuổi) bị bệnh tim nặng còn rối loạn đông máu, viêm phổi và nhiễm trùng huyết rất nặng. Sau 3 giờ thực hiện, kết quả ứng dụng kỹ thuật này đã thành công ngoạn mục.

Bé X.Q. (19 ngày tuổi, nặng 3.300g) nhập Viện Nhi Đồng 1 TP HCM trong tình trạng tím tái, khó thở, rối loạn đông máu, viêm phổi và nhiễm trùng huyết rất nặng.

Qua thực hiện siêu âm tim, các bác sỹ (BS) còn phát hiện bé X.Q mắc thêm căn bệnh lỗ bầu dục và hẹp động mạch phổi nặng. Trong suốt 10 ngày đầu điều trị cho bé, các BS mới chỉ giải quyết được việc giảm rối loạn đông máu, viêm phổi và nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, bé vẫn trong giai đoạn tím tái nặng do máu không lên phổi được vì hẹp động mạch phổi. Nguy cơ tử vong là rất cao do quá nhỏ cân, nhỏ ngày tuổi, lại kèm nhiều bệnh nền nặng.

Ngày 3/12, các BS chuyên khoa Sơ sinh và Tim mạch đã hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật nong một đoạn hẹp dài của động mạch phổi. Sau 3 giờ thực hiện, kết quả ứng dụng kỹ thuật này đã thành công ngoạn mục. Bé trở lại hồng hào, thở tốt, tiếp tục được đưa vào hồi sức và xuất viện vào sáng 11/12 trong niềm vui mừng của gia đình và ê kíp các BS, điều dưỡng.

BS Đức Trí, Khoa Thông tim can thiệp của BV cho biết, đây là trường hợp hẹp động mạch phổi nặng trên một trẻ sơ sinh có nhiều bệnh nền nguy hiểm được điều trị thành công tại BV. Đây cũng là những tín hiệu rất vui từ hoạt động hiệu quả của đơn vị thông tim can thiệp được thành lập trong thời gian gần đây của BV, góp phần cứu sống nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh tim nặng mà không cần phải phẫu thuật

H.Nga
.
.
.