Cứu sống mẹ con thai phụ bị cúm A/H1N1 biến chứng nặng

Thứ Tư, 23/04/2014, 22:43
Ngày 23/4, BV Bạch Mai đã tổ chức tiễn mẹ con thai phụ bị biến chứng phổi nặng do cúm A/H1N1 về nhà sau 3 tuần điều trị.

PGS.TS Nguyễn Gia Binh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (HSTC), BV Bạch Mai cho biết, các bác sĩ Khoa HSTC và tập thể bác sĩ BV Bạch Mai đã cứu sống thành công thai phụ Bùi Thị Hương, 31 tuổi ở Quảng Ninh mang thai ở tuần thứ 35, bị cúm A/H1N1 biến chứng nặng.

Đây là trường hợp đầu tiên BV Bạch Mai đặt thành công kỹ thuật Ecmo hỗ trợ về phổi và điều đặc biệt là bệnh nhân bị cúm A/H1N1 trong thai kỳ nhưng đã được cứu sống thành công.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, viêm phổi nặng, nguy cơ tử vong là rất lớn. Nhất lại là phụ nữ mang thai ở cuối thai kỳ, nên nếu không mổ cứu bé thì sẽ tử vong cả mẹ và con. Các bác sỹ liên khoa HSCC, Sản, Nhi, Huyết học, Gây mê.. đã hội chẩn chớp nhoáng và các bác sỹ quyết định mổ để cứu đứa trẻ và giảm áp lực oxi cho người mẹ.

Các thầy thuốc BV Bạch Mai tiễn mẹ con chị Hương ra viện.

Lúc này, phổi bệnh nhân đã tổn thương toàn bộ. Vì thế, BGĐ BV quyết định áp dụng kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường” cho bệnh nhân-cứu cánh cuối cùng cho những trường hợp như thế này.

Theo PGS.TS Nguyễn Gia Bình, đây là lần đầu Khoa thực hiện kỹ thuật này hỗ trợ về phổi, trong khi đây là một phụ nữ vừa mổ, lại bị viêm phổi nặng, suy hô hấp nên khó khăn bội phần; thời gian áp dụng thường dài (trên 14 ngày), nhiều nguy cơ như : tụt hoặc tắc các ống thông mạch máu, nguy cơ nhiễm trùng, tắc mạch rối loạn đông máu, chảy máu…

Trên thế giới, tỷ lệ thành công của kỹ thuật này là 50/50. Nhưng với tinh thần vì người bệnh, suốt gần 3 tuần, các bác sỹ quyết tâm giành giật sự sống cho 2 mẹ con chị Hương. Để rồi, được tiễn mẹ con chị ra viện, không chỉ là niềm của gia đình chị, mà còn của cả tập thể thầy thuốc của BV Bạch Mai

Dạ Miên
.
.
.