Cứu sống bé gái bị hoại tử chân đã 3 năm

Thứ Bảy, 09/03/2013, 14:30
Trong một lần đến xã Nam Khắc ở huyện Mù Căng Chải xa xôi thuộc tỉnh Yên Bái vào giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, đoàn công tác của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã (TCBTĐVHD) của Việt Nam đã phát hiện ra cháu bé Hảng Thị Dùa, 9 tuổi, người dân tộc Mông bị vết thương khá nặng, sưng tấy, có mủ, hôi thối và lúc nhúc giòi.

Qua người phiên dịch, đoàn công tác được biết, 3 năm trước, bé Dùa bị tai nạn ngã rạn xương ở chân trái. Cháu đã được đưa đến bệnh viện huyện xử lý. Nhưng do nhà cháu rất nghèo, không có điều kiện cho con đi chữa bệnh, nên dù chân con bị viêm xương, thối rữa nhưng bố mẹ bé Dùa chỉ hái thuốc nam đắp trực tiếp vào vết thương, rồi buộc giẻ lại.

Các thành viên của TCBTĐVHD của Việt Nam đã rửa vết thương cho bé Dùa, rồi góp tiền đưa bé cùng bố cháu về Bệnh viện Việt Đức để được thăm khám và điều trị. Ths. Phan Bá Hải, Khoa Chấn thương Chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức) cho biết: Kết quả khám cho thấy đùi trái bệnh nhi có vết thương hở rộng 5cm, sâu tới sát xương. Xương đùi viêm mủ mạn tính, có xương viêm xương chết tại thân xương đùi. Lúc đó, đã giáp Tết nên lãnh đạo Khoa Chấn thương Chỉnh hình quyết định cho bé phẫu thuật sớm nhất có thể.

Ths. Phan Bá Hải bên bé Dùa. Ảnh chụp chiều 7/3, khi vết thương của bé Dùa đã dần ổn định.

BS. Vũ Tiến Hưng, người trực tiếp mổ cho bé Dùa cho biết: Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 25/2. Bệnh nhân còn nhỏ tuổi, thể trạng lại gầy yếu, nhất là vết thương đã quá lâu và quá sâu nên việc gây mê có nhiều nguy cơ. Các thầy thuốc đã rất cố gắng và sau 60 phút phẫu thuật, đã lấy xương chết, xương viêm và tổ chức hoại tử, để cứu chiếc chân trái cho cháu bé.

Chiều 7/3, khi chúng tôi có mặt tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình, sức khỏe bé Dùa đã cơ bản ổn định. Vết mổ đã kín miệng. Tuy nhiên, theo Ths. Phan Bá Hải, do xương viêm, xương chết nhiều, thời gian lại đã quá lâu, khiến chân bé Dùa rất khó khăn trong co duỗi, đi lại.

Vì thế, phải đợi tình trạng nhiễm trùng ổn định, mất khoảng 3-6 tháng, khi đó, mới có thể phải phẫu thuật lần 2, để giúp bé cải thiện được tình trạng vận động khớp gối. Dự kiến, với tình trạng sức khỏe ổn định, bé Dùa sẽ được xuất viện vào cuối tuần sau.

Có một điều mà chị Lê Thị Thúy Vinh (thành viên TCBTĐVHD), người đã phát hiện và trực tiếp đưa cháu bé về Hà Nội chữa bệnh, chăm sóc suốt những ngày qua, muốn gửi đến các bạn đọc hảo tâm: Gia đình cháu Dùa rất nghèo, nên chi phí điều trị cho cháu bé những ngày qua chủ yếu do chị Vinh và các thành viên trong đoàn công tác TCBTĐVHD hỗ trợ.

Đã vậy, cháu Dùa và gia đình đều không nói được tiếng Kinh, nên Đoàn công tác nói trên phải nhờ ông trưởng bản và một người anh họ cùng đưa bé Dùa về Hà Nội, giám hộ và phiên dịch suốt thời gian bé chữa bệnh. Để có tiền chi phí cho 2 người đi cùng với cháu Dùa, bố mẹ cháu phải bán một mảnh ruộng được 5 triệu đồng làm lộ phí. Vì thế, hy vọng mọi người sẽ quan tâm đến trường hợp bé Dùa để giúp đỡ cháu và gia đình vượt qua khó khăn này, cũng như đủ điều kiện để quay lại bệnh viện phẫu thuật lần 2

Dạ Miên
.
.
.