Cứu hộ trong vụ "nổ bình ga sập nhà ở Tạ Quang Bửu"

Thứ Sáu, 04/11/2011, 08:28
Một cán bộ tham gia cứu hộ cho biết: Vị trí của cháu Ngọc Tâm và Duy Anh bị kẹt nằm ở góc hẹp nên việc giải cứu gặp rất nhiều khó khăn. Các phương tiện sử dụng chủ yếu là khoan bê tông và kích… Lực lượng cứu hộ đã phải dùng các túi đệm khí, đỡ một phần của mảng trần nhà.

11h55’ ngày 3/11, sau 6 giờ nỗ lực giải cứu, lực lượng cứu hộ gồm Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP Hà Nội; Phòng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai, Hoàn Kiếm; Công an quận Hai Bà Trưng và Ban Chỉ huy Quân sự quận Hai Bà Trưng đã đưa được cháu Trần Ngọc Tâm (4 tuổi) ra khỏi đống đổ nát của căn nhà 2 tầng. Cháu Tâm là nạn nhân cuối cùng của vụ nổ gây sập nhà được đưa ra khỏi đống đổ nát.

1. Vụ nổ xảy ra khoảng 5h45’ sáng 3/11, tại căn nhà số 29, ngõ 22, phố Tạ Quang Bửu. Nghe tiếng nổ lớn, người dân xung quanh vội chạy đến nơi thì chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng: Toàn bộ căn nhà hai tầng rộng gần 15m2 của vợ chồng anh Trần Nhật Minh (42 tuổi) và chị Nguyễn Thu Ngân (37 tuổi) bị đổ sập hoàn toàn, phần trần nhà tầng hai sập xuống, nghiêng về một bên. Vợ chồng anh Minh, chị Ngân bị mắc kẹt dưới tầng 1, là khu vực để bếp nấu ăn, nơi đặt bình gas… Người dân xung quanh đã đưa anh Minh, chị Ngân đến cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn. Trước khi được đưa ra khỏi đống đổ nát, anh Minh chỉ kịp nói, hai đứa con của anh vẫn còn nằm trên tầng 2.

Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai cho biết: 6h15’ cùng ngày, sau khi nhận tin báo từ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, Phòng Cảnh sát PCCC Hoàng Mai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã có mặt tại hiện trường.

Khoảng 7h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí hai cháu Tâm và Duy Anh bị kẹt lại ở tầng 2 của tòa nhà. Song khi đó, có một khó khăn xảy ra, đó là xe cứu hộ cứu nạn của Cảnh sát PCCC không thể tiếp cận hiện trường, do lối vào ngôi nhà xảy ra sự cố quá hẹp.

Để vào được hiện trường, lực lượng cứu hộ phải đi qua một hầm để xe chung cư cao tầng, song khu hầm này thấp, nhỏ nên xe không thể tiếp cận. Trong khi đó, vị trí các cháu gặp nạn ở một góc hẹp, ngoài các mảng trần bị sập, các cháu còn bị các đồ đạc đè xuống…

Một cán bộ tham gia cứu hộ cho biết: Vị trí của cháu Ngọc Tâm và Duy Anh bị kẹt nằm ở góc hẹp nên việc giải cứu gặp rất nhiều khó khăn. Các phương tiện sử dụng chủ yếu là khoan bê tông và kích… Lực lượng cứu hộ đã phải dùng các túi đệm khí, đỡ một phần của mảng trần nhà. Sau đó, dùng máy khoan cắt bê tông, phá toàn bộ phần trần thứ hai đã bị đổ xuống, giải phóng toàn bộ phần trần tầng 2, với khối lượng bê tông rất lớn.

Lực lượng cứu hộ đưa cháu Trần Ngọc Tâm ra khỏi đống đổ nát.

Bên cạnh đó, đoạn đường vào ngõ Tạ Quang Bửu vốn rất hẹp, một số người dân hiếu kỳ đứng xem nên lực lượng cứu hộ đã gặp khó khăn khi tiếp cận được căn nhà sập. Trong tình huống ấy, các lực lượng cứu hộ buộc phải phá bức tường tại toà nhà chung cư gần đó để cho xe cẩu vào hiện trường. 

2. Tận mắt chứng kiến công việc của lực lượng cứu hộ, mới thấy hết được những vất vả của các cán bộ làm nhiệm vụ. Đại tá Lâm cho biết: Trong suốt quá trình giải cứu, lực lượng cứu hộ không nghe thấy một tiếng kêu cứu nào của cháu bé nên tâm trạng vô cùng lo lắng. Áp lực công việc đè nặng lên đôi vai họ, làm sao đưa được hai cháu ra mà thân thể được nguyên vẹn, trong khi cả khối bê tông lớn như vậy đè lên trên, trong khi không biết chính xác hai cháu nằm ở vị trí nào. Ngoài áp lực về thời gian, phải nhanh chóng giải cứu hai cháu bé, các lực lượng cứu hộ còn phải đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ.

Đến 10h40’, bé Duy Anh (6 tuổi) mới được đưa ra khỏi đống đổ nát. Tận mắt chứng kiến cảnh tượng ấy, những người thân trong gia đình không cầm được nước mắt. Chúng tôi và những người có mặt cũng hồi hộp, lo lắng và cầu mong cho các cháu được an toàn.

Lực lượng cứu hộ đưa cháu Trần Duy Anh ra khỏi hiện trường.

14h cùng ngày, phóng viên Báo CAND đã có mặt tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội). Vào thời điểm này, đã có rất đông phóng viên báo chí đứng chờ ở ngoài tầng 3 Khoa Bỏng. Song vì không muốn nạn nhân bị sốc nên người thân trong gia đình nạn nhân cùng nhân viên bảo vệ đã khóa cửa ở bên ngoài. Phải rất khó khăn, chúng tôi mới có thể vào được bên trong buồng bệnh.

Túc trực bên giường bệnh của hai con, mẹ chồng của chị Ngân rơm rơm nước mắt. Bà hết chạy từ buồng bên này lại sang buồng bên kia…Vào thời điểm này, chị Ngân và anh Minh đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng cú sốc về tinh thần vẫn khiến họ hoảng loạn, chị Minh lúc tỉnh lúc lại ngất, liên tục hỏi đến hai đứa con. Vào thời điểm này, những người thân trong gia đình đều giấu nước mắt, không dám nói ra sự thật vì sợ chị Ngân và anh Minh có thể bị sốc.

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thống, người điều trị trực tiếp cho hai nạn nhân cho biết: Khoảng 6h ngày 3/11, hai nạn nhân Minh và Ngân được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng bị bỏng nặng ở vùng mặt, ngực và tay. Bệnh nhân Nguyễn Thu Ngân bị bỏng khá nặng, với mức độ 40%, còn chồng chị Ngân là anh Nguyễn Nhật Minh với thương tích nhẹ hơn, mức độ 20%. Hiện tại, bệnh viên đã tiêm thuốc chống sốc cho bệnh nhân.

Bác sỹ Thống cho biết: bệnh viện đã cho hai bệnh nhân sử dụng thuốc an thần, tình trạng ban đầu của bệnh nhân đã ổn định.

Theo đồng chí Lâm cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ việc mới xác định được là do nổ khí ga, còn cụ thể thì phải chờ kết quả điều tra. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân và xác định thiệt hại tài sản.

Ông Nguyễn Đức Thảo, tổ trưởng dân phố tổ 51, phường Bách Khoa, nơi gia đình anh Minh và chị Ngân sinh sống cho biết: Anh Minh là kỹ sư, còn chị Ngân là giáo viên, hai vợ chồng họ đến sinh sống trong ngôi nhà 2 tầng, rộng chừng 15 mét vuông đã được hơn 10 năm. Cả anh Minh, chị Ngân đều được đánh giá là công dân tốt, sống mẫu mực. Tai nạn đáng tiếc xảy ra cho gia đình họ đã khiến nhiều người thương cảm. ông Thảo đã đề xuất trích quỹ của Chữ thập đỏ tổ số tiền từ 5-10 triệu đồng để hỗ trợ gia đình anh Minh, chị Ngân và được mọi người tỏ ý đồng tình.

Chiều 3/11, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hai Bà Trưng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó, cũng phối hợp tổ chức các phương án giúp đỡ gia đình.

Xuân Mai
.
.
.