Thời khắc kinh hoàng của 16 người bị kẹt trong thang máy

Thứ Tư, 23/03/2016, 22:22
Do chiếc thang máy tại lô D, khu căn hộ chung cư Sacomreal (số 584, Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) sử dụng thẻ từ để vận hành nên nhiều người không biết đã ùa vào trong thang máy khiến cửa thang máy tự động đóng lại. 16 người bị nhốt trong thang máy hơn 30 phút khiến 4 người bị ngạt thở. 

Khoảng 17h30’ ngày 23-3, thời điểm này 16 người sống tại lô D, chung cư Sacomreal thấy thang máy ở sảnh mở cửa nên tất cả đều ùa vào thang máy để di chuyển lên các tầng. 

Do thang máy sử dụng hệ thống thẻ từ nên khi mọi người ùa vào thang máy lập tức đóng cửa lại nhốt 16 người bên trong. Tất cả những người trong thnag máy không một ai có thẻ từ nên không thể mở cửa để lên các tầng mà họ định sẵn.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận chiếc thang máy gặp sự cố
Thực hiện biện pháp phá cửa để đưa những người bị kẹt bên trong ra ngoài

16 người trong thang máy kêu cứu, bấm số điện thoại sự cố được gắn trên thang máy nhưng không một ai bắt máy. 

Phải nhiều phút sau bảo vệ của tòa nhà mới nhận được tín hiệu chạy đến giải cứu nhưng không thể mở được cửa.

Chị Nguyễn Thị Hiền Thanh (47 tuổi, một cư dân trong tòa nhà) thuật lại, chị cùng một số người trong gia đình vào bên trong thang máy thì thang máy đóng lại và không vận hành. 

Những người trong thang máy bắt đầu hoảng loạn, một số người la hét rồi lả đi khụy xuống sàn thang máy. Một số thanh niên cố gắng cạy cửa nhưng bất lực vì cửa không thể mở. 

Không khí bên trong thang máy cạn dần khiến nhiều người cảm thấy khó thở, chóng mặt.

Một số nạn nhân bị ngất xỉu tại chỗ

Chị Thanh là người bình tĩnh nhất trong những người bị mắc kẹt dùng điện thoại bấm các số khẩn cấp được gắn trên thang máy.

 Tuy nhiên điện thoại phía bên kia đổ chuông nhưng không ai bắt máy. “Một kỹ thuật viên bắt máy nhưng cho biết không còn làm tại tòa nhà này nữa khiến chúng tôi càng hoang mang. Lúc này tôi nghĩ đến số điện thoại cho CS 113 và cấp cứu 115 và nhận được tín hiệu trả lời”-Chị Thanh bàng hoàng.

Họ kể lại giây phút đối mặt với nguy hiểm
Họ vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố

Chỉ trong một thời gian ngắn đội cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận Tân Phú có mặt tại hiện trường và triển khai công tác giải cứu. 

Một đội bảo trì cũng tiếp cận thang máy nhưng không thể mở cửa buộc các chiến sĩ cứu hộ phải sử dụng phương pháp phá cửa để giải cứu những người bên trong ra ngoài.

16 người được cứu ra ngoài trong đó có 4 người (1 nam, 3 nữ) ngất xỉu được sơ cứu tại chỗ. 

Sau sự cố thang máy được niêm phong để điều tra nguyên nhân

Ông Nguyễn Đình Chung-Phó Ban quản Trị khu căn hộ cho biết, một năm trước thang máy ở Lô D từng xảy ra sự cố và không hoạt động, dân cư sống tại lô này phải tự góp tiền sửa chữa.

Công an quận Tân Phú tiến hành ghi lời khai của các nhân chứng để làm rõ, xử lý

Minh Đức-Đỗ Nhung
.
.
.