Cuối tuần mới đưa rùa Hồ Gươm lên chữa bệnh

Thứ Ba, 08/03/2011, 11:00
Chiều 7/3, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội Lê Xuân Rao khẳng định, nếu "cụ" rùa không tự bò lên bờ thì cuối tuần này sẽ chính thức tiến hành đưa "cụ" lên Tháp Rùa chữa bệnh.

Ông Rao cho biết, sở dĩ đến cuối tuần này mới đưa "cụ" rùa lên bờ chữa trị vì phải đảm bảo an toàn cho "cụ". Phương án đưa "cụ" rùa lên bờ vẫn được tiến hành theo 2 cách đã thống nhất trước đó là chờ "cụ" bò lên bãi cát ở Tháp Rùa phơi nắng sẽ bắt ngay, còn nếu không sẽ chờ "cụ" nổi và vây bắt bằng lưới.

Ông Rao cũng cho biết thêm, loại lưới dùng bắt "cụ" rùa cũng được thiết kế đặc biệt để tránh gây ra xây xước cho "cụ" và cuộn "cụ" trong quá trình vây bắt. Hiện 2 thợ lặn ở Hải Phòng cũng được thuê để tham gia hỗ trợ bắt "cụ" rùa.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu chưa thể xác định trong Hồ Gươm có 1 hay 2 "cụ" rùa, tuy nhiên, trong quá trình dùng lưới vây bắt "cụ" rùa, nếu bắt được cả 2 thì cũng sẽ đưa cả hai lên chữa bệnh. Trước mắt, "cụ" rùa sẽ được chữa trị vết thương, tiếp sau đó mới làm vệ sinh nguồn nước, đảm bảo môi trường tại hồ Hoàn Kiếm

N.Y.
.
.
.