Cuộc thi hoa hậu bò sữa Mộc Châu

Thứ Tư, 08/10/2014, 07:37
Hơn 60 hộ chăn nuôi bò sữa và 135 “cô bò” được tuyển chọn từ hơn 500 hộ và gần 16.000 cô bò sữa đang gấp rút tập luyện để tham dự Chung kết Cuộc thi “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu” lần thứ 10 sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/10/2014  tại Thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Cuộc thi do Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu  tổ chức, là một hoạt động mang bản  sắc văn hóa riêng của những người chăn nuôi bò sữa, một ngày hội độc đáo của người dân huyện Mộc Châu cũng như tỉnh Sơn La nói chung.

Cuộc thi năm nay có tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng dành cho 5 hạng mục tham gia là: Bò vắt sữa, Bò cạn  sữa, Bò hậu bị, Bê cai sữa và Bê ăn sữa. Giải nhất của cuộc thi có giá trị 60 triệu đồng. Tất cả các “cô bò” được vào chung kết đều được nhận giải thưởng tiền mặt là 3 triệu đồng/con.

Từ năm 2004, Cuộc thi “ Hoa hậu Bò sữa Mộc Châu” được tổ chức mỗi năm một lần vào ngày 14 và 15/10 hàng năm nhằm khuyến khích, động viên họ tạo ra những dòng bò không những đẹp về ngoại hình mà còn có khả năng sản xuất cao, mang đặc trưng riêng của giống bò HF thuần chủng trên cao nguyên Mộc Châu. Lần đầu tiên vào năm 2004 với chỉ có 28 hộ và 32 “ cô bò sữa” tham gia, đến nay, quy mô cuộc thi đã được mở rộng ra khá lớn với số lượng tăng lên mỗi năm. Sau 10 năm tổ chức, đã có 500 hộ chăn nuôi với hơn 800 con bò, bê sữa tham gia cuộc thi từ vòng sơ loại. Đây cũng là cơ hội để người chăn nuôi có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau, với các nhà khoa học và tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, những công nghệ chăn nuôi tiên tiến vào việc chăn nuôi bò sữa, trở thành một ngành chăn nuôi công nghệ cao.

Với ý nghĩa tôn vinh những người chăn nuôi bò sữa trên thảo nguyên Mộc Châu, Cuộc thi đã mang lại những lợi ích to lớn cho người dân,  cho xã hội từ những đóng góp thiết thực cho địa phương, giúp ổn định an sinh xã hội tạo ra nhiều “ triệu phú” từ chính nghề chăn nuôi bò sữa.

Qua từng năm thi, Hội thi Hoa hậu bò sữa đã trở thành một là nét đẹp văn hoá của những người chăn nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu, trở thành một ngày hội văn hóa với người Mộc Châu nói riêng và điểm đến thú vị với khách du lịch thập phương. Cuộc thi cũng giúp cho người tiêu dùng sản phẩm sữa Mộc Châu gần gũi thân thiện, hiểu biết hơn với những người chăn nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu

Những “ứng viên” Hoa hậu bò sữa bên chủ nhân

Dạ Miên
.
.
.