Cuộc họp lần thứ 11 mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ APEC: Tạo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ

Thứ Tư, 20/09/2006, 07:56

Theo TTXVN, sáng 19/9, cuộc họp mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ APEC 11 (WLN) với chủ đề "Hướng tới một cộng đồng năng động - tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nữ vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng" với sự tham gia của gần 400 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, đã khai mạc tại Hà Nội.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các đại biểu từ các thành viên APEC tới Hà Nội tham dự cuộc họp quan trọng này. Thủ tướng cho rằng: Đối với mỗi quốc gia, mọi dân tộc, những người phụ nữ luôn giữ vị trí đặc biệt. Nhờ có họ, nòi giống mới trường tồn, hạnh phúc gia đình mới trọn vẹn, xã hội mới phát triển. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, truyền thống văn hoá, thể lực con người, ở nhiều nơi, nhiều lúc, nhận thức về giới chưa đúng đắn, vai trò của phụ nữ chưa được coi trọng, sự chăm sóc đối với phụ nữ chưa thật chu đáo.

Thủ tướng khẳng định, trong toàn bộ sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng cuộc sống mới ở Việt Nam, vấn đề bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ luôn là một ưu tiên cao. Sự bình đẳng giới và địa vị của phụ nữ trong đời sống xã hội không những được xác định rõ trong Hiến pháp và nhiều văn bản pháp quy mà còn được thể hiện sinh động trong thực tế. Phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp lớn lao cho công cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới tiếp tục giữ vai trò quan trọng và có những đóng góp xứng đáng.

Chính phủ Việt Nam đã đề ra Chiến lược quốc gia 10 năm (2001-2010) về sự tiến bộ của phụ nữ và đến nay đã thực hiện trước thời hạn 10 trong 22 mục tiêu, đặc biệt là giải quyết việc làm cho phụ nữ, xoá mù chữ, giảm tử vong do thai sản, tăng tỷ lệ đại biểu nữ trong các Hội đồng nhân dân... Thủ tướng bày tỏ mong muốn WLN sẽ có những đóng góp to lớn hơn nữa, tiếp tục đề xuất những sáng kiến mới để nội dung bình đẳng giới được thể hiện đậm nét hơn nữa trong hoạt động của APEC.

Một trong những hướng ưu tiên hàng đầu cần phải quan tâm là tạo việc làm và cơ hội đồng đều cho phụ nữ thông qua việc phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, đẩy lùi tệ nạn xã hội...

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch WLN 2006 Hà Thị Khiết nhấn mạnh: Cuộc họp WLN 11 được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất khuyến nghị giữa các thành viên trong mạng lưới về phát triển doanh nghiệp, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, đặc biệt là những khó khăn đối với phụ nữ nói chung và chủ các doanh nghiệp nữ trước những thách thức của toàn cầu hóa và tự do thương mại.

Cuộc họp cũng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa phụ nữ của 21 nền kinh tế APEC, nâng cao vai trò của các lãnh đạo nữ APEC trong tiến trình phát triển kinh tế, thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi mặt của đời sống xã hội. Đây cũng là cơ hội để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh, vai trò và những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Cuộc họp lần thứ 11 của WLN diễn ra từ ngày 19 đến 22-9, bàn về các vấn đề như: nâng cao năng lực công nghệ thông tin và xúc tiến các dịch vụ phát triển doanh nghiệp để hỗ trợ nữ doanh nhân; tạo môi trường pháp lý nhạy cảm giới và thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp phụ nữ phát triển kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hoá; nữ doanh nhân đối phó các vấn đề xã hội và môi trường...

PV
.
.
.