Cung cấp điện cho khu vực phía Nam vẫn căng thẳng trước cao điểm mùa khô

Thứ Tư, 19/03/2014, 11:49
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, trong khi tổng công suất lắp đặt của các nhà máy phát điện hiện đã đạt 30.469 MW, thì công suất lắp đặt các nhà máy điện ở phía Nam mới chỉ đạt 8.000 MW. Nhu cầu tiêu thụ điện của khu vực tăng nhanh nên hệ thống truyền tải điện từ Bắc vào Nam luôn trong tình trạng quá tải và nhu cầu điện ở miền Nam gần như phải trông chờ vào hệ thống truyền tải này.

Còn theo tính toán của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (SPC), những tháng cao điểm mùa khô năm nay sản lượng tiêu thụ điện thương phẩm ở khu vực này sẽ tăng hơn 10% so với năm ngoái. Trong khi đó, lưới truyền tải điện của khu vực vẫn còn nhiều vị trí xung yếu càng khiến hệ thống truyền tải điện luôn hoạt động trong tình trạng đầy và quá tải; việc cung ứng điện có những thời điểm hết sức căng thẳng.

Đã vậy, lượng điện sản xuất từ các nhà máy do SPC quản lý năm nay cũng sẽ giảm mạnh, tới 22,5% do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, sự cố xì van đường ống cấp khí từ hệ thống khí PM3 khiến Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau phải ngưng vận hành vào chiều 16/3 trong thời điểm cao điểm mùa khô nắng nóng ở khu vực phía Nam càng khiến tình hình cấp điện cho khu vực thêm căng thẳng.

Tại TP HCM ngoài một số sự cố mất điện đột suất những ngày gần đây, thì kế hoạch luân phiên cắt điện diễn ra tại hầu hết các quận, huyện của thành phố trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 25/3. So với tình trạng thừa điện nhưng vẫn phải luân phiên cắt điện sinh hoạt trung bình 27 lần/năm mà EVN đã thực hiện trong năm ngoái. Thì năm nay tại TP HCM và một số tỉnh, thành phía Nam con số này có thể sẽ cao hơn. Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định và tránh quá tải cho các tuyến đường dây, máy biến áp khu vực miền Nam, EVN đã phải huy động Nhà máy Điện Ô Môn chạy bằng dầu FO với chi phí giá thành cao để đáp ứng nhu cầu điện cho khu vực ngay trong ngày 15/3.

Đồng thời thay đổi kết dây và huy động thêm khoảng 3 - 4 tổ máy tuabin khí của các Nhà máy Điện Cà Mau chạy bằng dầu DO để đáp ứng nhu cầu về điện cho khu vực trong thời gian sửa chữa hệ thống cung cấp khí. Tình trạng này sẽ khiến kế hoạch chỉ huy động khoảng 624 triệu kWh nhiệt điện dầu cả năm nay để kìm chi phí giá thành sản xuất điện của EVN có thể sẽ không đạt được

Đ.Thắng
.
.
.